TẦM QUAN TRỌNG CỦA NƯỚC SẠCH ĐỐI VỚI SỨC KHỎE CON NGƯỜI



Niềm vui của trẻ thơ với nguồn nước sạch

Niềm vui của trẻ thơ với nguồn nước sạch

Nước sạch là nước trong, không mùi, không vị, có thể dùng để ăn, uống, sinh hoạt, không chứa các độc chất và vi khuẩn gây bệnh, đảm bảo an toàn với sức khỏe con người.

Đối với cơ thể con người nước là loại thức uống không thể thiếu được. Nước chiếm 70% trọng lượng của cơ thể và nó được phân bổ đi khắp nơi để nuôi cơ thể như: Nước tham gia vào thành phần cấu tạo các tế bào, mô, giúp máu lưu thông dễ dàng trong huyết quản, là dung môi để hòa tan các chất dinh dưỡng, khí oxy, các hormon, các chất men theo dòng máu vận chuyển và cung cấp cho các cơ quan để duy trì sự sống, hoạt động chức năng và phát triển đồng thời thu nhận khí CO2 đến thải ở phổi, các chất độc để chuyển hóa ở gan, và thải ra ở mật, nước tiểu. Nước còn giúp cơ thể điều hòa thân nhiệt, làm cho làn da tươi sáng, mát mẻ. Ở người uống đủ nước khoảng 2 – 2,5 lít nước/ngày tùy theo mùa và thể trạng, do vậy chúng ta có thể nhịn ăn trong vòng một tuần nhưng không thể chịu khát trong vài ngày. Bên cạnh đó, nước cần dùng trong sinh họat để vệ sinh cá nhân, nhà cửa, thực phẩm, áo quần…

Không chỉ đối với con người, nước còn để duy trì sự sống và phát triển của muôn loài, điều hòa khí hậu, tạo môi trường xanh mát. Thế nhưng trên thực tế Việt Nam còn rất nhiều địa phương vẫn còn trong cảnh thiếu nước sạch. Nguyên nhân là do nguồn nước sạch ngày càng bị cạn kiệt, ô nhiễm, ví như nguồn tài nguyên nước trên bề mặt (sông, suối, ao, hồ,...) đều đang bị ô nhiễm bởi rác thải. Kể cả nguồn nước ngầm, hay nước mưa cũng có nguy cơ bị ô nhiễm bởi môi trường đất và không khí, do đó việc thu hứng nước mưa để sử dụng sẽ không đảm bảo cho sức khỏe người sử dụng. Việc sử dụng nước không đủ và sạch là một trong những nguy cơ gây nên một số bệnh như:

- Các bệnh về giun sán (giun móc, sán dây,...) do nhiễm ấu trùng sống trong nước xâm nhập qua ăn, uống và qua da khi tắm, rửa, vết thương ngoài da...

- Bệnh đau mắt hột, ghẻ ngứa, nấm da do tắm, rửa, tiếp xúc, làm việc trong môi trường nước bẩn và kim loại nặng...

- Bệnh dịch do vi khuẩn, vi rút có trong nước: tả, kiết lỵ, tiêu chảy, thương hàn, viêm gan A, E,...

Vì vậy để “Giữ sạch nguồn nước vì sức khỏe cộng đồng” thì mỗi người cần nâng cao ý thức và chung tay bảo vệ, giữ sạch môi trường, nguồn nước, không vứt rác bừa bãi, không xả chất thải trực tiếp ra môi trường khi chưa qua xử lý, quản lý và sử dụng thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu đúng quy định và hướng dẫn. Ngoài ra, để phòng chống bệnh lây nhiễm qua nguồn nước thì người dân cần đun sôi nước trước khi uống, đặc biệt đối với người dân không sử dụng trực tiếp các nguồn nước tự chảy, cần tẩy trùng nước bằng Chloramine hay các hóa chất khử trùng khác trước khi sử dụng.

Hồng Mai