Tấm gương sáng nơi tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 ở vùng cao Mèo Vạc



Y sỹ Thực khám bệnh tại Trạm Y tế xã Khâu Vai

Y sỹ Thực khám bệnh tại Trạm Y tế xã Khâu Vai

      Thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Mèo Vạc đạt được kết quả tích cực trong công tác chăm lo bảo vệ sức khỏe cho nhân dân nói chung, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 nói riêng. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ các y bác sỹ, trong đó có vai trò quan trọng của những người thầy thuốc tận tâm với nghề khoác trên mình chiếc áo blouse trắng. Họ đã cống hiến hết mình cho sự nghiệp Y tế của huyện nhà.

       Sinh ra và lớn lên tại xã Bình Xa, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang ngay từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, anh Nguyễn Khắc Thực đã có mơ ước được trở thành y, bác sĩ. Năm 2012 anh tốt nghiệp Trường Trung cấp Y tế Tuyên Quang. Từ cuối năm 2012 đến nay anh về công tác tại Trạm Y tế xã Khâu Vai. Tháng 07.2021, trước những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, xem tin tức thời sự thấy đồng nghiệp mình ở các tỉnh phía Nam đang “căng mình” chống dịch; gác lại những khó khăn về gia đình con còn nhỏ, không đắn đo, y sỹ Nguyễn Khắc Thực đã viết đơn tình nguyện xin được tham gia chống dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh. Với anh mong muốn đóng góp sức lực của mình cùng nước nhà nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, sớm ổn định tình hình, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, anh luôn nhận được sự động viên tinh thần từ đồng nghiệp, người thân trong gia đình và nhất là người vợ luôn ủng hộ và là hậu phương vững chắc để anh yên tâm tham gia chống dịch.

      Từ sự tiên phong của y sỹ Nguyễn Khắc Thực vào miền Nam chống dịch đã truyền cảm hứng đến các y, bác sỹ trẻ đang công tác tại các đơn vị y tế tuyến huyện và xã. Và nhiều cán bộ y tế tại đây đã lần lượt viết đơn tình nguyện đồng hành cùng anh trong công cuộc chống dịch ở các tỉnh, thành miền Nam. Ngày 27.07.2021, tại huyện Mèo Vạc, lễ xuất quân đầu tiên của huyện gồm 3 chiến sỹ áo trắng lên đường hỗ trợ vào TP Hồ Chí Minh chống dịch, trong đó có Y sỹ Nguyễn Khắc Thực. Trong gần 2 tháng tham gia phòng, chống  dịch ở miền nam bản thân anh luôn quan tâm, động viên, chia sẻ những khó khăn với các thành viên trong đoàn, không quản ngày đêm tham gia truy vết, lấy mẫu cho các trường hợp nghi nhiễm Covid 19, các trường hợp F1, F2…tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 cho nhân dân trên địa bàn huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh.

      Y sỹ Thực tâm sự: “Thời điểm đó dịch bệnh ở TP Hồ Chí Minh bùng phát phức tạp khó kiểm soát, có ngày cao điểm lên đến 2.000-3.000 ca mắc, vì vậy đòi hỏi các y, bác sỹ phải làm việc không chỉ 100% công suất mà 200% công suất; bất kể ngày hay đêm chúng tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng lên đường đến bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào xuất hiện ca nghi nhiễm bệnh”. Trong suốt thời gian hỗ trợ tại Thành phố mang tên Bác, anh cùng đồng nghiệp được chính quyền và nhân dân đánh giá rất cao về sự nỗ lực cống hiến của đoàn công tác.  

       Vừa hỗ trợ phòng chống dịch ở TP Hồ Chí Minh trở về địa phương, huyện Mèo Vạc lại xuất hiện nhiều ca F0 trong cộng đồng. Không dành thời gian cho bản thân cùng với kinh nghiệm tham gia chống dịch trở về, anh đã xung phong tham gia truy vết, lấy mẫu, điều trị bệnh nhân tại các xã Cán Chu Phìn, Lũng Pù và Khâu Vai (tâm dịch của huyện); phối hợp với các lực lượng và cấp ủy chính quyền địa phương thực hiện truy vết các đối tượng có liên quan. Tại đây, anh trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ, điều hành chuyên môn về lĩnh vực y tế như: đảm bảo khu cách ly, lấy mẫu xét nghiệm PCR, điều tra truy vết các đối tượng; theo dõi cách ly các F0 tại nhà; hàng giờ cập nhật số liệu để tham mưu với chính quyền địa phương ban hành các kế hoạch, phương án phòng chống dịch an toàn, hiệu quả. Nhờ vậy, đến nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn sớm cơ bản ổn định, nằm trong tầm kiểm soát, góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

     Những hành động và tinh thần đẹp của Y sỹ Nguyễn Khắc Thực nói riêng và các y bác sỹ trong ngành y tế huyện Mèo Vạc nói chung trên tuyến đầu chống dịch sẽ tiếp tục lan tỏa, tạo thành sức mạnh, góp phần chung tay sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

     Với những đóng góp của mình trong công tác phòng chống dịch. Y sỹ Nguyễn Khắc Thực đã vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh; được Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc tặng Giấy khen vì đã có nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Đó là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của các cấp, các ngành và địa phương dành cho người Y sĩ trẻ trong quá trình chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân ở vùng cao biên giới.

Minh Đức