PHƯƠNG PHÁP LỰA CHỌN BÁNH TRUNG THU AN TOÀN



Với thị trường bánh trung thu đa dạng, phong phú như hiện nay thì vấn đề an toàn, vệ sinh thực phẩm luôn được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu. Đây là lúc các nhà sản xuất, chế biến thực phẩm tung ra thị trường một lượng hàng hóa lớn để phục vụ, nguy cơ xuất hiện trên thị trường trong dịp này đối với các loại thực phẩm không đảm bảo an toàn, sản phẩm giả, nhái và sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ là rất cao. Nếu sơ suất dùng thực phẩm không an toàn sẽ nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Th

Người tiêu dùng nên lựa chọn bánh trung thu an toàn

Người tiêu dùng nên lựa chọn bánh trung thu an toàn

Để đảm bảo ATTP trong dịp tết trung thu Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống trong dịp này; Tăng cường thanh, kiểm tra những nơi cung cấp thực phẩm, chợ đầu mối,  cơ sở nhập khẩu nguyên liệu, thực phẩm; xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về kiểm soát nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị phục vụ sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Cách lựa chọn bánh trung thu an toàn

Mua bánh của các thương hiệu uy tín rõ nguồn gốc

Để chọn được bánh ngon người tiêu dùng nên tìm mua sản phẩm tại các điểm bán buôn và lẻ thuộc hệ thống quản lý trực tiếp của các thương hiệu đáng tin cậy, có đăng ký tiêu chuẩn chất lượng với cơ quan Y tế, có chứng nhận về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bao bì

 Bao bì phải còn nguyên vẹn, lớp vỏ kính không bị hỏng hoặc bị xì hơi để tránh không khí lọt vào làm giảm chất lượng bánh. Đồng thời, hình ảnh, logo nhà sản xuất trên bao bì phải sắc nét, không bị nhòe, chú ý tới ngày sản xuất, thời hạn sử dụng ghi trên bao bì. Không nên mua các loại bánh bao bì đã bị rách hay có những vết đốm, vết lạ như: đốm trắng, xanh, vàng, vì đây là những dấu hiệu cho biết bánh bị mốc, hỏng khi sử dụng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể bánh sẽ bị mốc trước hạn dùng.

Màu sắc, mùi vị  

Bánh nướng phải có vỏ mềm, mặt bánh vàng đều, da bánh mỏng mùi thơm đặc trưng. Nếu bánh ngon màu sắc của bánh phải là màu vàng hơi đậm và đều. Nhân bánh phải mềm, đầy đủ các vị bùi, béo, thơm, cắt ra không nhớt, không mùi vị lạ.

Bánh dẻo, vỏ và nhân bánh phải mềm có mùi vị tự nhiên của đậu xanh và hạt sen. Bánh có chất lượng có vỏ mềm và dẻo, hoa văn trên mặt bánh có đường nét sắc sảo và rõ ràng. Nhân bánh mềm dẻo và có hương thơm tự nhiên.

Bánh nướng kém chất lượng thường bị mềm nhũn, có màu sắc sậm đen, nhân bị rời ra khi cắt. Loại bánh dẻo kém chất lượng thường có màu đục hoặc mùi lạ.

 Cách bảo quản và sử dụng bánh:

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đưa ra khuyến cáo về cách bảo quản và sử dụng bánh trung thu an toàn. Theo đó, người dân cần bảo quản và sử dụng bánh trung thu theo hướng dẫn của nhà sản xuất được ghi trên bao bì sản phẩm. Đồng thời, chú ý một số khuyến cáo của nhà sản xuất như đối tượng sử dụng và một số lưu ý khi sử dụng (nếu có).

 Bánh mua về phải được bảo quản ở nơi sạch sẽ, được che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.

 Chỉ ăn bánh còn hạn sử dụng, không bị giập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

Rửa tay sạch trước khi cắt, chia bánh và trước khi ăn bánh.

Thu Ngân