Những “Chiến sĩ Áo trắng” miệt mài trong công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các chốt Kiểm dịch y tế



Trước dịch bệnh viêm đường hô hấp do SASR-COV-2 (COVID-19), đang diễn biến phức tạp, lây lan nhanh tại nhiều quốc gia trên thế giới, tại tỉnh ta tuy chưa ghi nhận trường hợp mắc nào, xong nguy cơ lây nhiễm rất cao. Để công tác phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh bùng phát và lây lan trên địa bàn, các chốt kiểm dịch y tế đã được thiết lập trên các đường mòn, lối mở tại các huyện biên giới và giáp ranh với các tỉnh lân cận.

Hướng dẫn người dân, khách du lịch khai báo y tế tại chốt Cầu Trì thuộc thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang

Hướng dẫn người dân, khách du lịch khai báo y tế tại chốt Cầu Trì thuộc thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang

          Để kiểm soát và ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh, toàn tỉnh đã thiết lập 09 chốt kiểm tra y tế tại các huyện là cửa ngõ của tỉnh.  Theo chân đoàn công tác của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, gần 12 giờ trưa chúng tôi đã có mặt tại chốt kiểm soát tại Cầu Trì thuộc thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang – đây là cửa ngõ chính của tỉnh nằm trên Quốc lộ 2 giáp ranh với tỉnh Tuyên Quang. Tại đây chúng tôi thấy rõ sự khẩn trương, trách nhiệm, miệt mài với công việc của các “Chiến sĩ Áo trắng” trong việc phân luồng xe và người để thực hiện phun khử khuẩn; kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình trạng sức khỏe người dân và du khách đến địa bàn tỉnh ta qua hệ thống máy đo thân nhiệt từ xa; hướng dẫn người dân, du khách khai báo y tế, trên cơ sở đó nắm bắt được những thông tin người đến hoặc đi qua vùng dịch, phát hiện những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc COVID-19 như sốt, ho,... để kịp thời xử lý, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

          Bác sĩ  Nguyễn Chí Huấn, Tổ phó Tổ Kiểm dịch Y tế tại Cầu Trì cho biết: “Ước tính mỗi ngày chúng tôi kiểm tra, giám sát, áp dụng khai báo y tế cho khoảng hơn 2 nghìn người. Tính từ ngày 9.3 đến ngày 30.3.2020, đã phát hiện được 09 trường hợp có dấu hiệu nghi bệnh hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan vùng dịch. Tất cả các trường hợp nghi nhiễm đã được chuyển đến cách ly tại bệnh viện theo quy định và được điều tra, lấy mẫu xét nghiệm để chuyển về Viện Vệ dịch tễ Trung ương để xét nghiệm chẩn đoán”.

         Vất vả, trách nhiệm, nguy cơ lây nhiễm cao bởi họ là những người đầu tiên và trực tiếp tiếp xúc với hàng nghìn người mỗi ngày và trong hàng nghìn người đó không ai có thể biết được rằng họ có đang mang trong mình mầm bệnh hay không, nhưng bản thân mỗi cán bộ y tế vẫn luôn lăn xả vào công việc với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, không quản gió, mưa hay ngày đêm; không một chút sợ hãi, quên đi sự an toàn của bản thân; túc trực 24/24 giờ, tất cả vì mục tiêu không để dịch xâm nhập vào địa bàn.

         Không chỉ tại điểm chốt kiểm dịch y tế tại Cầu Trì mà tất cả những “Chiến sĩ Áo trắng” tại các điểm chốt kiểm dịch y tế trên địa bàn tỉnh cũng đang ngày đêm túc trực đảm bảo công tác kiểm soát chặt chẽ, phấn đấu không để tình trạng những trường hợp có dấu hiệu nghi nhiễm vào trong địa bàn tỉnh. Tại chốt kiểm dịch y tế tại cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, Bs Lệnh Thế Quý, Trưởng khoa Kiểm dịch Y tế Quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật chia sẻ thêm: “Là điểm chốt tiếp giáp với Trung Quốc, nước đầu tiên bùng phát dịch COVID-19, nguy cơ lây nhiễm cao, tuy nhiên chúng tôi được trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ, kiến thức cũng như kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch nên tâm lý luôn vững vàng; thường xuyên động viên nhau nỗ lực làm tốt nhiệm vụ được giao, cố gắng kiểm soát chặt chẽ đối với người và phương tiện nhập cảnh vào địa bàn tỉnh”.

         Hy vọng rằng với những nỗ lực, sự miệt mài không ngừng nghỉ với công việc của các kiểm dịch viên tại các điểm chốt trên địa bàn tỉnh, dịch bệnh COVID-19 sẽ được kiểm soát tốt nhất, góp phần vào cuộc chiến chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh nói riêng và trên toàn quốc nói chung./.

Hồng Mai