Nghi ngờ ngộ độc thực phẩm do ăn nấm độc tại xã Pố Lồ huyện Hoàng Su Phì tỉnh Hà Giang



Người bệnh nghi ngộ độc nấm tại BVĐKKV Hoàng Su Phì

Người bệnh nghi ngộ độc nấm tại BVĐKKV Hoàng Su Phì

        Hồi 11 giờ 50 phút ngày 14.6.2021, Bệnh viện đa khoa khu vực Hoàng Su phì tiếp nhận 5 bệnh nhân trong một gia đình do ông Ông Lù Seo H. 34 tuổi, là chủ hộ trú tại thôn Pố Lồ xã Pố Lồ huyện Hoàng Su Phì. Lúc vào viện người bệnh có biểu hiện mệt mỏi, buồn nôn nhưng không nôn, đau bụng từng cơn, không đi ngoài, không đau đầu, không hoa mắt, chóng mặt, không sốt, không co giật.

         Theo thông tin từ người bệnh, khoảng 7 giờ ngày 14.6./2021 ông H. có đi hái 2 cây nấm màu trắng mọc sau nhà về nấu ăn cho cả gia đình với 5 người cùng ăn. Hơn 1 giờ sau ăn cả 5 người đều có biểu hiện đau bụng vùng quanh rốn, buồn nôn và nôn ra thức ăn, đi ngoài phân lỏng nhiều lần. Ngay sau đó cả 5 người được đưa đến Bệnh viện đa khoa khu vực Hoàng Su Phì khám và điều trị. Các trường hợp trên đã được cấp cứu kịp thời và điều trị tích cực đúng quy trình chuyên môn.

          Hiện tại, cả 5 người bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không nôn, không đau bụng, không sốt, không hoa mắt, chóng mặt. Tiếp tục được điều trị tích cực và theo dõi sát diễn biến tình trạng sức khỏe các bệnh nhân để có hiệu quả tốt nhất. Nguyên nhân đang được Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiến hành xét nghiệm, kiểm nghiệm mẫu thực phẩm để xác định nguyên nhân.

          Qua vụ việc trên mặc dù đã được tuyên truyền nhưng người dân vẫn hái và sử dụng nấm hoang dại. Qua đây bác sĩ tiếp tục khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên hái nấm hoang dại để ăn, chỉ nên ăn những loại nấm được nuôi trồng, đã biết chắn chắn nguồn gốc và chủng loại nấm./.

Bích Hạnh