Ngành Y tế đẩy mạnh chuyển đổi số trong cải cách hành chính và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh



Trong thời gian qua, ngành Y tế tỉnh đã tích cực đưa ra các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chú trọng tới chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, xã hội số vào các hoạt động quản lý, khám chữa bệnh (KCB) một cách toàn diện, nhờ đó đã có những thay đổi tích cực trong hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân

TTKSBT tổng hợp

TTKSBT tổng hợp

Để triển khai các hoạt động về chuyển đổi số trong các hoạt động của ngành, Sở Y tế đã phối hợp với Cục Công nghệ thông tin - Bộ Y tế, tập đoàn FPT, tập đoàn Viettel và các cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức các buổi hội thảo trực tuyến, trực tiếp về chuyển đổi số Y tế; đưa nội dung chuyển đổi số vào nghị quyết, kế hoạch của ngành; xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua thực hiện Chương trình chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030, từ đó từng bước nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho CCVC, người lao động trong toàn ngành. Đồng thời, tiếp tục tập trung triển khai trung tâm điều hành y tế để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành nhanh, chính xác, hiệu quả cao nhất; phối hợp với các sở ngành hoàn thiện xây dựng đề án bệnh viện thông minh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang, Bệnh viện ĐKKV Yên Minh. Bước đầu, tại các bệnh viện đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hệ thống các phần mềm trong khám, chữa bệnh, đặc biệt là hệ thống Telehealth trong tư vấn, hội chẩn, KCB từ xa với các bệnh viện đầu ngành tuyến trung ương như Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tim Hà Nội..., từ đó nhiều ca bệnh khó, phức tạp đã được hội chẩn trực tuyến ngay tại Bệnh viện, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc, giảm số lượng người bệnh phải chuyển tuyến và giảm chi phí điều trị cho người bệnh. Song song với đó, từ nguồn hỗ trợ của chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), hiện nay ngành Y tế đang triển khai hoạt động tư vấn, KCB từ xa tại tuyến y tế cơ sở cho 193 xã, phường, thị trấn.  Có thể thấy, chuyển đổi số đã và đang tạo đà cho đội ngũ cán bộ y tế tại tất cả các tuyến tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao trình độ chuyên môn, giúp người bệnh được tiếp cận với các dịch vụ khám chữa bệnh hiện đại ngay tại địa phương mình sinh sống, nhất là người dân ở những nơi vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

          Đã gắn bó nhiều năm với người dân tại xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, bác sĩ Phạm Duy Cường, Trạm Trưởng Trạm Y tế xã Sủng Trái chia sẻ: Trạm được trang bị hệ thống KCB từ xa từ đầu năm 2022. Nếu như trước đây những ca bệnh khó chúng tôi chỉ có thể gọi điện để xin tư vấn từ các bác sĩ tuyến trên thì nay chúng tôi có thể trực tiếp trao đổi chuyên môn, người bệnh trực tiếp được các bác sĩ tuyến trên tư vấn và đưa ra phác đồ điều trị nên người dân rất tin tưởng, yên tâm.

          Bên cạnh đó, tại các cơ sở KCB, ngành Y tế đẩy mạnh việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hồ sơ sức khỏe điện tử, kê đơn thuốc điện tử và sử dụng hệ thống phần mềm khám chữa bệnh (HIS), tiện ích VneID tích hợp hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng CCCD gắn chíp thay thẻ BHYT khi đi KCB. Hiện đã liên thông dữ liệu của hơn 1 triệu hồ sơ KCB của 17 cơ sở KCB trên toàn tỉnh và đang kết nối liên thông dữ liệu của 193 Trạm Y tế với hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử; hơn 115.962 đơn thuốc được kết nối liên thông với hệ thống đơn thuốc quốc gia... Với những ứng dụng này, sẽ hạn chế tình trạng 1 đơn thuốc điều trị cho nhiều người tại các quầy bán thuốc cũng như người dân dễ dàng quản lý thông tin sức khỏe của bản thân, chủ động chăm sóc sức khỏe của mình.

          Chị Linh Thị Thủy, thường trú tại phường Minh Khai, TP Hà Giang đến làm thủ tục ra viện cho người thân cho biết: Ngày trước, khi kết thúc đợt điều trị thì chúng tôi phải chờ làm thủ tục mất cả buổi mới được ra về, vừa mệt mỏi vừa mất thời gian. Tuy nhiên, giờ đây tôi không phải chờ đợi cả buổi nữa, để làm các thủ tục quyết toán, tôi được bệnh viện hẹn và theo lịch hẹn chúng tôi chỉ đến kí giấy tờ làm thủ tục ra viện, rất nhanh gọn và thuận tiện, không phải chờ đợi như trước, tôi thấy rất hài lòng.

Không chỉ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nâng cao chất lượng trong công tác KCB mà trong thời gian qua, ngành Y tế, tiếp tục ứng dụng khoa học kỹ thuật trong điều hành triển khai công việc qua mềm quản lý văn bản và điều hành công việc VnptIoffice; ứng dụng chữ kỹ số chuyên dùng đến 100% lãnh đạo có thẩm quyền ký văn bản, 100% văn bản của Sở được xử lý trên môi trường điện tử; công chức viên chức, người lao động trong toàn ngành đều có hộp thư điện tử công vụ sử dụng trong công việc hàng ngày. Các phần mềm Microsoft Teams, Zoom, Cisco Webex, Meetings... được ứng dụng hiệu quả trong tham dự các cuộc họp, tập huấn trực tuyến với các cơ quan đơn vị.

Bs. CKII Nguyễn Văn Giao, Quyền Giám đốc Sở Y tế cho biết: Việc áp dụng chuyển đổi số trong ngành y tế là một hướng đi tất yếu mà bất kỳ một cơ sở chăm sóc sức khỏe nào cũng sẽ phải ứng dụng trong hiện tại và tương lai, nó không chỉ có ý nghĩa đối với công tác quản lý, điều hành; cải cách quy trình KCB công khai, minh bạch; theo dõi thông tin bệnh nhân chính xác hơn mà còn giảm phiền hà cho người bệnh, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh hơn, theo dõi quy trình KCB thuận tiện, chính xác, từ đó giúp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân được tốt hơn. Trong thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục phối hợp với Cục Công nghệ thông tin – Bộ Y tế, chương trình phát triển Liên Hợp Quốc triển khai giai đoạn 3 về hoạt động tư vấn, KCB từ xa đến tất cả các TYT trên toàn tỉnh; phối hợp với Công an tỉnh, triển khai hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tập trung xây dựng và hoàn thiện 3 Bệnh viện thông minh và trung tâm điều hành y tế để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành tại Sở Y tế...

Thùy Dung