MÈO VẠC ĐẢM BẢO AN TOÀN THỰC PHẨM TẠI CÁC BẾP ĂN TRƯỜNG HỌC



Cùng với chú trọng đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mèo Vạc luôn quan tâm công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong các trường học có tổ chức nấu ăn bán trú, giúp học sinh có sức khỏe tốt để học tập

Bữa ăn trưa của học sinh Trường Tiểu học xã Sủng Trà luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Bữa ăn trưa của học sinh Trường Tiểu học xã Sủng Trà luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Tới thăm Trường PTDTBT THCS Sủng Trà, một ngôi trường khang trang, bề thế là nơi học tập của 370 học sinh, trong đó 246 học sinh ở bán trú. Qua các năm học nận thức rõ VSATTP có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của học sinh, do đó Trường chú trọng sửa sang nhà bếp, khu vực nhà ăn, các công trình phụ hợp vệ sinh...Với khu vực bếp ăn được xây dựng theo quy trình một chiều và được chia thành các khu riêng biệt; trang thiết bị bảo quản thức ăn được trang bị đầy đủ. Đặc biệt, để có nguồn thực phẩm sạch, nguyên chất, Trường đã xây dựng mô hình nuôi lợn tại ngay khuân viên đằng sau, tận dụng nguồn thức ăn dư thừa, đặc biệt xây dựng 02 bình Bioga phục vụ công tác nấu ăn. Hiện nay trong chuồng luôn duy trì từ 15-20 con lợn. Thầy giáo Nguyễn Xuân Thủy, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Sủng Trà cho biết: Đối với một số loại thực phẩm khác Trường kí hợp đồng nhập thực phẩm từ một số cơ sở có uy tín, tuyệt đối không mua các thực phẩm không rõ nguồn gốc. Phân công các thầy cô giáo giám sát chặt chẽ quy trình nấu ăn cũng như chất lượng bữa ăn cho học sinh; chủ động thay đổi khẩu phần ăn cho học sinh theo từng bữa, đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng...

Chế biến thực phẩm

Năm học 2017-2018 Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế đã phối howpn chặt chẽ để tổ chức các đợt kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm; điều kiện vệ sinh, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vệ sinh trong quá trình chế biến; việc thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm, nguồn nguyên liệu thực phẩm tại các trường tổ chức nấu ăn cho học sinh bán trú. Đồng thời, lấy mẫu thực phẩm, xét nghiệm nhanh hoặc gửi đi xét nghiệm các yếu tố vật lý, hóa học, sinh học... Qua kiểm tra cho thấy, 100% các trường thực hiện tốt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể, thực hiện tốt chế độ vệ sinh nhà ăn, bếp ăn; nguồn gốc thực phẩm rõ ràng và lưu mẫu thức ăn đúng quy định... Nhờ thực hiện tốt các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học, thời gian qua, các trường học tổ chức nấu ăn cho học sinh bán trú trên địa bàn huyện Mèo Vạc không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, giúp các em học sinh có sức khỏe tốt để học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Theo Phòng giáo dục và đào tạo huyện Mèo Vạc, thời điểm hiện tại đa số các trường có bếp ăn tập thể được kiểm tra đều chấp hành đầy đủ các quy định điều kiện vệ sinh đảm bảo. Cán bộ phụ trách và nhân viên cấp dưỡng phục vụ tại bếp ăn có kiến thức và thực hành đúng về ATTP trong việc thực hành vệ sinh cá nhân, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thức ăn... Sử dụng nguồn nước ăn uống đảm bảo, thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Các đơn vị trường học chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm ATTP trong trường học, thực hiện có hiệu quả các biện pháp đảm bảo ATTP; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên và phụ huynh về các biện pháp phòng, chống ngộ độc thực phẩm. Tuyệt đối không sử dụng thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm bị ôi thiu, mốc, hỏng để chế biến thức ăn trong trường học.

Thời gian tới, để làm tốt hơn nữa công tác đảm bảo ATTP trong các đơn vị trường học, đặc biệt trường bán trú, huyện Mèo Vạc yêu cầu các nhà trường cần duy trì thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc về ATVSTP, chủ động khắc phục những tồn tại, thiếu sót về thủ tục pháp lý, quy trình quản lý, chế biến thực phẩm, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao ý thức cho người thực hiện. Bên cạnh đó các cấp, các ngành cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền ATVSTP trong trường học, tăng cường kiểm tra phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm  nhằm đảm bảo vệ sinh, an toàn trong mỗi bữa ăn của học sinh vùng cao.

Minh Đức