KHOA TIM MẠCH - NỘI TIẾT BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH ỨNG DỤNG NHIỀU KỸ THUẬT MỚI VÀO ĐIỀU TRỊ CÁC BỆNH LÝ VỀ TIM MẠCH



Theo thống kê của Hội Tim mạch Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân tăng huyết áp ở nước ta đang trẻ hóa rất nhanh. Nếu như trước đây, độ tuổi mắc tim mạch thường ở độ tuổi từ 50 - 90 thì hiện nay rất nhiều bệnh nhân ở độ tuổi từ 30 - 35 cũng mắc các bệnh lý về tăng huyết áp, tim mạch và thậm chí là có nhiều trường hợp tử vong do nhồi máu cơ tim ở độ tuổi sung sức này

Đặt Holter huyết áp cho người bệnh

Đặt Holter huyết áp cho người bệnh

Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang, mỗi ngày trung bình số người đến khám các bệnh lý về tim mạch khoảng 100 người, trong đó, tổng số người bệnh hàng tháng điều trị nội trú là 500 người, điều trị ngoại trú khoảng 2.500 bệnh nhân. Bệnh tăng huyết áp (THA) được coi là kẻ giết người thầm nặng với những triệu chứng không điển hình. Không phải người bệnh nào bị THA cũng có các biểu hiện như khó chịu, chóng mặt, ù tai, đau đầu, tê bì chân tay... mà qua quá trình điều trị, các bác sỹ cho biết nhiều bệnh nhân đến khám mới biết mình bị THA bởi không xuất hiện những biểu hiện điển hình nào của bệnh. Như trường hợp của Bệnh nhân Nguyễn Thanh tại xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên là bộ đội về hưu, ở nhà bác chỉ thấy ăn không ngon miệng, ngủ không sâu giấc, bác đi khám mới biết mình bị tăng huyết áp.

          Thạc sỹ, bác sỹ Trịnh Tiến Hùng, Phó trưởng khoa Tim mạch - Nội tiết Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: Những năm trở lại đây, tỷ lệ bệnh nhân THA được phát hiện trong cộng đồng tăng lên đáng kể, theo thống kê trên địa bàn tỉnh Hà Giang năm 2015 số bệnh nhân được khám và điều trị về tăng huyết áp là trên 60% tổng số bệnh nhân có bệnh lý về tim mạch. Hiện, tại khoa trong thời gian qua, số bệnh nhân bị bệnh tim mạch nặng như nhồi máu cơ tim, suy tim gia tăng. Số bệnh nhân bị bệnh lý van tim, thấp tim, bệnh mạch vành, bệnh co giãn tim do THA được phát hiện cũng tăng cao.

          Trước mô hình bệnh tật có nhiều thay đổi như hiện nay. Các bệnh không lây nhiễm, trong đó có các bệnh lý về tim mạch đang có khuynh hướng gia tăng rõ rệt. Năm 2013, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã thành lập Khoa Tim mạch - Nội tiết nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân. Khoa được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, cùng các bác sỹ được đào tạo chuyên ngành về tim mạch, qua đó đã ứng dụng được những kỹ thuật cao vào khám, chữa bệnh như siêu âm tim, van tim, Holter huyết áp, Holter điện tâm đồ, đặt máy tạo nhịp tim tạm thời đường tĩnh mạch... từ đó đã phát hiện, điều trị được nhiều bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch cũng như giảm được chi phí cho gia đình người bệnh.

          Các bệnh lý về tim mạch có tỷ lệ tử vong là rất lớn nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm. Theo Thạc sỹ, bác sỹ Trịnh Tiến Hùng, để phòng bệnh trước tiên mỗi người cần phải thay đổi về nhận thức đối với sức khỏe như: có lối sống tích cực với chế độ ăn giàu chất xơ, hạn chế chất béo, chất kích thích, không dùng thức uống có ga, có cồn, không hút thuốc lá, thuốc lào và đặc biệt nên ăn nhạt. Đồng thời, tích cực vận động thể dục thể thao đều đặn, kiểm tra sức khỏe định kỳ 1 - 2 lần/năm, kiểm soát tốt các bệnh lý đái tháo đường, rối loạn lipit máu... Đối với bệnh nhân đã được mắc bệnh lý về tim mạch cần khám định kỳ đều đặn và tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sỹ tim mạch.

Thùy Dung  Trung tâm TT/GDSK