KHAI GIẢNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO “NÂNG CAO NĂNG LỰC CHO CÁN BỘ Y SỸ CÔNG TÁC TẠI CÁC TRẠM Y TẾ XÃ/PHƯỜNG THEO NGUYÊN LÝ Y HỌC GIA ĐÌNH”



Ngày 22/3, Trường trung cấp y tế tỉnh tổ chức khai giảng Chương trình đào tạo “Nâng cao năng lực cho cán bộ y sỹ công tác tại các trạm y tế xã/phường theo nguyên lý Y học gia đình” do dự án HPET tài trợ. Dự lễ khai giảng có các đồng chí Nguyễn Đình Dích – Phó Giám đốc Sở Y tế, Nguyễn Thanh Hà – Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Y tế, các giảng viên tham gia giảng dạy khóa học là các bác sỹ đã được tham gia khóa đào tạo giảng viên tuyến tỉnh (TOT) về chăm sóc sức khỏe ban đầu theo nguyên lý y học

Các đại biểu, giảng viên và học viên khóa học chụp ảnh lưu niệm

Các đại biểu, giảng viên và học viên khóa học chụp ảnh lưu niệm

Khai mạc khóa học, đồng chí Nguyễn Thanh Hà – Phó hiệu trưởng Trường trung cấp Y tế phát biểu: Nguyên lý Y học gia đình là chăm sóc sức khỏe toàn diện, liên tục, định hướng dự phòng cho cá nhân, hộ gia đình và cộng đồng. Theo đánh giá của các chuyên gia quốc tế, mạng lưới trạm y tế tuyến xã của Việt Nam làm tới 80% khối lượng công việc của bác sĩ gia đình. Do vậy, việc tích hợp nguyên lý Y học gia đình vào hoạt động các trạm y tế hoàn toàn hợp lý với yêu cầu chăm sóc sức khỏe hiện tại.

Đồng chí Nguyễn Đình Dích – Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại lễ khai giảng khóa học

Khi triển khai mô hình y học gia đình tại tuyến xã sẽ giúp người dân quản lý sức khỏe toàn diện, liên tục. Khi công tác quản lý được triển khai tốt thì chính người dân được hưởng lợi, nhất là những người có bệnh di truyền. Họ sẽ thường xuyên được tư vấn, khuyến cáo khi có những dấu hiệu bất thường. Đây là giải pháp hiệu quả trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho toàn dân, kiểm soát được bệnh tật, giảm tỷ lệ mắc, nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh. Đồng thời, triển khai mô hình này để cung cấp dịch vụ y tế cơ bản, toàn diện, liên tục cho cá nhân, gia đình và cộng đồng, góp phần tăng cường chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu, giảm quá tải bệnh viện.

Phát biểu tại lễ khai giảng khóa học, đồng chí Nguyễn Đình Dích yêu cầu các học viên cần nghiêm túc học tập, bồi dưỡng thêm kiến thức mới, nhanh chóng tiếp cận, nắm bắt được nguyên lý y học gia đình, để có thể áp dụng và thực hành tại chính cơ sở mình đang công tác, góp phần đem lại hiệu quả cho mô chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay từ tuyến y tế cơ sở.

Với thời gian 3 tuần, khóa học sẽ giúp cho các học viên nắm vững các kỹ năng lâm sàng, kỹ năng thực tế khi triển khai mô hình y học gia đình. Ngoài ra, các giảng viên sẽ cập nhật những kiến thức mới, hướng dẫn cho các học viên nhiều phương pháp tự học nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ người dân tốt nhất.   

 

Thu Hường  Trung tâm TTGDSK