Khai báo y tế trung thực – Trách nhiệm của mỗi người dân trong phòng chống dịch COVID-19



Người dân khai báo y tế tại Chốt kiểm dịch y tế liên ngành tạm thời tại Cầu Trì, huyện Bắc Quang, Hà Giang

Người dân khai báo y tế tại Chốt kiểm dịch y tế liên ngành tạm thời tại Cầu Trì, huyện Bắc Quang, Hà Giang

       Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp, từ đầu tháng 5.2021 trên địa bàn tỉnh đã quyết định tái lập chốt Kiểm dịch y tế liên ngành tạm thời tại Cầu Trì, huyện Bắc Quang và 13 chốt kiểm dịch y tế  huyện, xã. Tại chốt kiểm dịch y tế tất cả mọi người đều được đo thân nhiệt và bắt buộc phải khai báo y tế.

      Khai báo y tế là việc người dân cung cấp thông tin y tế cá nhân, trong đó nhất là những thông tin về lịch sử nơi đi, nơi ở và nơi đến nhằm mục đích kiểm soát và phòng chống dịch bệnh COVID-19. Căn cứ các thông tin được cập nhật, cơ quan y tế địa bàn sẽ nắm bắt cơ bản diễn biến sức khỏe, lịch trình đi lại, di chuyển của mỗi cá nhân để theo dõi, hỗ trợ trong tình huống cần thiết. Đặc biệt, những người liên quan đến các ca bệnh, người đi từ tâm dịch trở về, người có biểu hiện sốt, ho, khó thở,… sẽ được cách ly tập trung và lấy mẫu xét ghiệm tại chỗ. Các trường hợp khác sẽ được tư vấn, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khi về địa phương. Danh sách người từ các vùng dịch trở về qua chốt kiểm dịch liên ngành Cầu Trì được thông báo hàng ngày cho các địa phương để phối hợp theo dõi, giám sát.  Có 2 hình thức khai báo y tế là khai báo điện tử và khai báo giấy, hình thức nào cũng được nhân viên y tế hỗ trợ khai báo đầy đủ.

       Tại tỉnh ta từ ngày 01.5 đến ngày 19.5 căn cứ vào khai báo y tế, cơ quan chuyên môn  đã điều tra được 336 trường hợp F1 là các trường hợp tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với ca bệnh hoặc người về từ các vùng dịch như: Khu công nghiệp Vân Trung, Bắc Giang; bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2; bệnh viện K,... Các trường hợp F1 đều được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời truy vết 2.738 trường hợp F2 để tư vấn về dự phòng lây nhiễm COVID-19 và yêu cầu cách ly tại nhà.

       Khai báo y tế trung thực sẽ giúp các cơ quan y tế phát hiện người có nguy cơ tiếp xúc với các ca nhiễm bệnh ở các địa phương vùng dịch trở về để từ đó có các biện pháp chủ động ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập và địa bàn tỉnh. Trong điều kiện dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, đã có nhiều ca bệnh nhiễm ngoài cộng đồng. Tại thời điểm đã có 29 tỉnh và nhiều thành phố, huyện, khu công nghiệp, địa phương có ca mắc COVID-19.

       Khai báo y tế trung thực không chỉ là trách nhiệm mà còn là quyền lợi của mỗi người, bởi khai báo y tế sẽ giúp cho người nhiễm hoặc có nguy cơ nhiễm COVID-19 được tiếp cận với dịch vụ y tế để xét nghiệm phát hiện và điều trị sớm, ngăn chặn dịch bệnh lây lan sang người thân, gia đình và cộng đồng. Để phòng chống dịch bệnh COVID-19, cùng với sự nỗ lực các cơ quan chức năng, mỗi người dân trong cộng đồng khai báo y tế trung thực đồng thời thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch và hưởng ứng, thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19./.

Liên Hương