Huyện Mèo Vạc nỗ lực truyền thông nâng cao nhận thức chống dịch cho đồng bào dân tộc thiểu số



Cán bộ Huyện đoàn Mèo Vạc hướng dẫn bà con rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang khi đi ra đường

Cán bộ Huyện đoàn Mèo Vạc hướng dẫn bà con rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang khi đi ra đường

        Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang bùng phát phức tạp, nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm và nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mèo Vạc đã và đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể, trong đó tích cực tuyên truyền tới người dân về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, cách phòng, chống hiệu quả.

         Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng đoàn viên, hội viên với những hoạt động thiết thực. Tiêu biểu là lực lượng thanh niên, liên tục trong hơn một năm qua Huyện đoàn Mèo Vạc đã phối hợp cùng các ban, ngành và nhân dân triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa góp phần tuyên truyền, định hướng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và bà con nhân dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, Huyện đoàn đã tăng cường thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook của tổ chức để ĐVTN nắm được thông tin và chia sẻ kịp thời, chính xác đồng thời phối hợp với các cấp, ngành chủ động nắm tình hình lao động trên địa bàn huyện; thực hiện tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19.  Huyện cũng giao cho Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Du lịch triển khai các hoạt động tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều hình thức như đăng tải tin bài trên Cổng thông tin điện tử của huyện; tuyên truyền trên loa truyền thanh, xe tuyên truyền lưu động tới từng thôn, bản…

         Tại các xã, công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh nhằm từng bước thay đổi nhận thức của người dân, nhất là bà con vùng DTTS với nhiều hình thức khác nhau, trong đó tập trung việc tuyên truyền trực tiếp thông qua hình thức đến từng hộ gia đình phát tờ rơi, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền cũng được đẩy mạnh đặc biệt là những người có sử dụng điện thoại thông minh đều được tham gia vào nhóm zalo và cập nhập kịp thời, thường xuyên những thông tin liên quan đến phòng, chống dịch để cung cấp cho bà con. Cùng với đó, qua hoạt động của các tổ tự quản thôn, ngoài việc nắm bắt tình hình dân cư, kiểm soát người ra vào, các thành viên trong tổ cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định và biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Ông Lò Dìn Chòi, thôn Cốc Pại, xã Niêm Tòng chia sẻ: “Thời gian qua cán bộ xã đến thôn và đi chợ phiên được nghe tuyên truyền về dịch COVID-19 chúng tôi rất sợ. Giờ đi đâu, làm gì mỗi cần nâng cao ý thức đeo khẩu trang, khi có người đi làm ăn ở xã về phải đến Trạm Y tế khai báo kịp thời để bảo vệ mình”.

        Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, thời gian tới huyện Mèo Vạc sẽ tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của tỉnh triển khai phòng, chống dịch để chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại vùng đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa nhất là tuyên truyền trực tiếp đến từng nhà, từng người với mong muốn chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu cần được thực hiện nghiêm túc, liên tục.

Minh Đức