Hội nghị trực tuyến về việc tăng cường tiếp nhận và sử dụng vắc xin phòng Covid-19



Ngày 1.6, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về việc tăng cường tiếp nhận và sử dụng vắc xin phòng COVID-19. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cùng đại diện lãnh đạo và chuyên viên các Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế và Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương. Tại điểm cầu Hà Giang dự có đồng chí Nguyễn Văn Giao, Quyền Giám đốc Sở Y tế cùng đại diện lãnh đạo Phòng Nghiệp vụ Y, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật.

Đồng chí Nguyễn Văn Giao, Quyền Giám đốc Sở Y tế chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Hà Giang

Đồng chí Nguyễn Văn Giao, Quyền Giám đốc Sở Y tế chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Hà Giang

Tại Hội nghị, đại diện Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương đã báo cáo tiến độ tiếp nhận vắc xin tại 4 khu vực miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, miền Nam và tại các địa phương về tình hình sử dụng, tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng. Theo đó, tính đến ngày 31/5/2022, Việt Nam đã tiếp nhận 234,6 triệu liều vắc xin COVID-19 cho người lớn và trẻ từ 12-17 tuổi; tiếp nhận 18,5 triệu liều vắc xin Moderna và Pfizer cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi (hiện đã tiếp nhận 14,5 triệu liều, còn lại 4 triệu liều sẽ tiếp nhận trong tháng 6/2022). Trong đó, đã phân bổ 218,8 triệu liều cho người lớn và trẻ từ 12-17 tuổi, 7 triệu liều vắc xin Moderna và Pfizer cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi. Kết quả cho thấy mục tiêu tiêm chủng liều cơ bản cho người lớn hoàn thành; tiêm chủng cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi liều cơ bản đạt trên 95%; tiêm chủng cho nhóm 5 - 11 tuổi mũi 1 đạt 34,9%, một số địa phương đang triển khai mũi 2 cho nhóm đối tượng này...

Nhằm tăng cường rà soát tiến độ tiếp nhận và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 tại các địa phương, tăng cường tiến độ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, triển khai tiêm mũi 4 theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 2357/BYT-DP ngày 09/5/2022 và tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi... tại Hội nghị, các tỉnh đã thảo luận và trao đổi một số kinh nghiệm trong triển khai hiệu quả tiêm vắc xin COVID-19 cho các nhóm đối tượng.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố khẩn trương tiếp tục rà soát đối tượng, tập trung đẩy mạnh việc tiêm vắc xin COVID-19 cho các đối tượng phải tiêm, hoàn thành việc tiêm vắc xin mũi 3 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và tiêm vắc xin mũi 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng trong qúy II năm 2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 114/TB-VPCP ngày 15/4/2022 của Văn phòng Chính phủ và Công văn số 2357/BYT-DP của Bộ Y tế ngày 09/5/2022 về hướng dẫn tiêm mũi 4 cho đối tượng từ 50 tuổi trở lên, 18 tuổi trở lên suy giảm miễn dịch mức độ vừa và nặng, 18 tuổi trở lên có nguy cơ cao phơi nhiễm SARS-CcV-2 như cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu chống dịch, công nhân người làm việc tại các khu công nghiệp... Đối với Cục Y tế dự phòng, khẩn trương tham mưu cho Bộ Y tế Hợp đồng định giá tiêu hao vắc xin phòng COVID-19; đôn đốc các tỉnh, thành phố tổng hợp số ca mắc COVID-19 hàng ngày và báo cáo Bộ Y tế theo quy định; báo cáo việc tiếp nhận, phân bổ, tổ chức triển khai tiêm; phối hợp với Tổng cục Vận tải (Bộ Quốc phòng) để vận chuyển ngay vắc xin cho các tỉnh, thành phố ngay sau khi có quyết định phân bổ... Vụ Truyền thông, Thi đua và Khen thưởng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong phòng dịch; Xây dựng thông điệp truyền thông để các tỉnh lấy căn cứ tổ chức tuyên truyền trên các loại hình phương tiện truyền thông, tại các hội nghị đặc biệt trong các buổi sinh hoạt Chi bộ, chi hội... Sở Y tế tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh, đồng thời giao chỉ tiêu tiêm chủng cho các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và các xã, phường, thị trấn. Nếu địa phương nào không tiếp nhận đủ vắc xin sử dụng để tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên, cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và không rà soát đủ đối tượng thuộc diện phải tiêm, để xảy ra dịch tại địa phương thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thùy Dung