Dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý để nâng cao sức khỏe góp phần chiến thắng đại dịch COVID-19



Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ hợp lý giúp nâng cao sức khỏe (nguồn VDD)

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ hợp lý giúp nâng cao sức khỏe (nguồn VDD)

      Để bảo đảm dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý, nâng cao sức đề kháng đặc biệt trong mùa dịch COVID-19, mỗi người cần ăn đủ bữa, cân bằng các nhóm chất trong từng bữa ăn, không ăn kiêng, không bỏ bữa. Nên tăng cường ăn các món luộc, hấp để giảm mất các chất dinh dưỡng và không làm biến đổi thực phẩm thành các chất có hại cho cơ thể. 

      Bên cạnh đó, hàng ngày chúng ta cần uống đủ nước (trung bình khoảng 1,5-2 lít), nhất là trong những ngày nắng nóng. Tăng cường ăn món canh, món súp để cung cấp thêm nước cho cơ thể và cũng giúp hệ tiêu hóa của cơ thể hoạt động hiệu quả hơn. Để đảm bảo bữa ăn đầy đủ và hợp lý cần tăng cường đủ 4 nhóm chất gồm:

      Nhóm bột đường: đây là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể hoạt động.

      Nhóm chất đạm: cung cấp các thành phần thiết yếu để xây dựng nên cơ thể, đảm bảo cơ thể tăng trưởng và duy trì nhiều hoạt động sống, tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống lại bệnh tật. Cần ăn phối hợp cả thực phẩm giàu đạm động vật (như thịt, cá, trứng, sữa...) và đạm thực vật (từ các loại đậu, đỗ…).   

      Nhóm chất béo (mỡ động vật và dầu thực vật): giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động và tăng trưởng, hỗ trợ hấp thu các vitamin tan trong dầu, mỡ như vitamin A, D, E, K. Mỡ động vật thường chứa nhiều chất béo bão hòa, khó hấp thu, vì thế nên sử dụng hạn chế. Mỡ cá và mỡ gia cầm lại có nhiều chất béo chưa bão hòa, đặc biệt là omega 3, omega 6, omega 9 rất có lợi cho sức khỏe.

      Nhóm vitamin và khoáng chất (các loại rau, củ, quả...): cung cấp các yếu tố vi lượng cũng như các chất bảo vệ, giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng, chống lại bệnh tật ở mọi lứa tuổi.

      Để nâng cao sức khỏe trong mùa dịch COVID-19, hưởng ứng "Tuần lễ Dinh dưỡng và phát triển” năm 2021, Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) khuyến nghị người dân cần thực hiện các biện pháp sau:

       Đảm bảo số lượng, cân đối, hợp lý về chất lượng của khẩu phần ăn hàng ngày; chú ý ăn đủ lượng thịt, cá, trứng, rau xanh, quả chín... để cung cấp chất đạm, vitamin và chất khoáng, giúp cho hệ miễn dịch của cơ thể luôn khỏe mạnh, tăng sức đề kháng.

      Người bệnh mắc COVID-19 cần được quan tâm chăm sóc về dinh dưỡng, chú ý cách chế biến để ăn ngon miệng, không bỏ bữa; đặc biệt lưu ý phòng suy kiệt, thiếu dinh dưỡng cho những bệnh nhân thuộc nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, bà mẹ đang cho con bú.

      Không ăn mặn, hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ ngọt, đồ uống có đường.

     Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; đọc kỹ nhãn mác thực phẩm trước khi mua và sử dụng.

     Duy trì hoạt động thể lực thường xuyên, phù hợp với lứa tuổi; uống đủ nước; thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

     Sản xuất và sử dụng thực phẩm hợp lý, lành mạnh, an toàn, góp phần tích cực tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường.

     Đây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, tạo sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn thể người dân về dinh dưỡng hợp lý để nâng cao sức khỏe góp phần chiến thắng đại dịch COVID-19.

     Việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và duy trì một lối sống tích cực, lành mạnh đóng vai trò hết sức quan trọng giúp nâng cao miễn dịch, tăng sức đề kháng và phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh COVID-19.

Thu Ngân (tổng hợp)