CẨN THẬN CÁC BỆNH VỀ TAI DO BƠI LỘI



Mùa hè nóng bức, hầu hết mọi người đều muốn đắm mình trong dòng nước mát sau một ngày làm việc, học tập mệt nhọc ở các bể bơi, thậm chí các ao, hồ, sông suối,... nhưng ít ai nghĩ rằng cũng có một số bệnh thường gặp trong bơi lội, trong đó hay gặp nhất là bệnh về tai

Cẩn thận phòng tránh các bệnh về tai do bơi lội

Cẩn thận phòng tránh các bệnh về tai do bơi lội

Viêm ống tai ngoài: Khi bơi nước thường vào tai gây cảm giác khó chịu do đó người ta thường lấy tăm bông lau chùi nhiều, điều đó gây rách, trầy xước lớp da bảo vệ thành ống tai làm cho vi khuẩn gây bệnh dễ dàng xâm nhập vào tổ chức liên kết nằm bên dưới lớp da gây viêm ống tai. Đặc biệt là khi bơi ở những ao hồ bẩn, nguy cơ viêm tai càng cao.

Triệu chứng ban đầu: Ngứa tai, sau đó có biểu hiện tức trong ống tai rồi bắt đầu cảm giác đau tai. Đau ngày càng tăng, đau càng nhiều khi nhai hoặc ngáp, có thể xuất hiện sốt, đôi khi sốt cao, sưng tấy nửa mặt bên tai đau, chạm nhẹ vào tai cũng rất đau.

Viêm tai giữa: Trong trường hợp nhảy cầu, lặn sâu trong nước, bệnh viêm tai giữa do chấn thương của áp lực xuất hiện: Cảm giác đau nhói, căng tức bên tai bị bệnh, nghe kém, ù tai kéo dài kể cả khi nghiêng tai cho nước chảy hết ra ngoài. Bệnh này hình thành do khi áp lực nước quá cao và đột ngột trong lúc nhảy từ trên cao xuống nước hoặc khi bạn lặn sâu trong nước, làm cho đường nối thông từ tai giữa sang mũi họng bị xẹp lại và dịch ứ đọng trong tai gây bội nhiễm do các vi khuẩn sinh sống trong đó mất đi điều kiện sống bình thường sẽ gây bệnh.

Xử trí: Cần đến cơ sở y tế có chuyên khoa tai mũi họng để điều trị theo chỉ định của thầy thuốc. Không tự ý bôi, nhỏ thuốc vào tai vì có thể gây ù, điếc,... Trường hợp khi bơi bạn cảm thấy nước vào tai, chỉ nên nghiêng đầu về phía bên bị vào nước một lúc đồng thời kéo vành tai chúc xuống cho nước chảy hết ra ngoài.

 

Hoàng Lan (Soạn) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật