Cán bộ trạm y tế xã nhiệt huyết nơi tuyến đầu chống dịch



Là người lãnh đạo tận tụy với công việc, không ngừng học tập, phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, có nhiều công sức đóng góp xây dựng tập thể Trạm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao - đó là những lời tốt đẹp mà nhiều đồng nghiệp dành cho nữ hộ sinh Hoàng Thị Kim Thu, Quyền Trạm trưởng Trạm Y tế xã Cốc Rế, huyện Xín Mần.

Chị Hoàng Thị Kim Thu tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân tại
 thôn Nắm Ngà xã Cốc Rế, huyện Xín Mần

Chị Hoàng Thị Kim Thu tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân tại thôn Nắm Ngà xã Cốc Rế, huyện Xín Mần

       Chị Hoàng Thị Kim Thu, sinh năm 1984, vốn sinh ra và lớn lên tại xã Tình Cương, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, nhưng mang trong mình niềm đam mê với nghề y, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, mong muốn được chăm sóc, giúp đỡ những người dân vùng cao còn nhiều khó khăn, năm 2008 chị nhận công tác tại Trạm Y tế xã Cốc Rế huyện Xín Mần. Trong thời gian công tác tại đây chị Thu luôn tận tụy, hết lòng với công việc và dành được sự tin tưởng của lãnh đạo, mến yêu của người dân, chính vì thế năm 2018 chị được bổ nhiệm vị trí Quyền Trưởng Trạm Y tế xã Cốc Rế, huyện Xín Mần.

      Trong công việc chị Thu luôn dẫn dắt, chỉ đạo sát sao anh em trong trạm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, đặc biệt từ khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện tại xã Tả Nhìu (giáp với xã Cốc Rế), khi đó bà con sinh sống tại thôn bản vô cùng hoang mang, lo lắng, chị đã khẩn trương xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên, phối hợp với UBND xã, thôn bản tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao nhận thức, thực hiện tốt 5K, vệ sinh nhà cửa, thôn bản sạch sẽ để bảo vệ sức khỏe và chủ động phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

      Chia sẻ với chúng tôi chị Thu cho biết: "Kể từ khi đợt dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát, đặc biệt là khi trên địa bàn xuất hiện ca bệnh đầu tiên, Trạm Y tế luôn tham mưu cho Đảng ủy, UBND, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 xã, xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh theo từng thời điểm; thường xuyên phối kết hợp với các ban ngành của xã theo dõi, giám sát chặt chẽ các trường hợp ngoại tỉnh về nhất là khi có người dân đi lao động, làm ăn ở các tỉnh thành khác về địa phương; hướng dẫn người dân cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm đúng theo quy định của Bộ y tế...".

      Cùng với đó, khi có các ca nghi nhiễm chị Thu cùng đồng nghiệp nhanh chóng thực hiện các xét nghiệm sàng lọc sớm, điều tra dịch tễ, truy vết, nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh bùng phát. Hàng ngày, chị Thu cùng cán bộ Trạm Y tế đi đến từng hộ gia đình có người mắc COVID-19 để tư vấn, hướng dẫn người bệnh và gia đình đảm bảo các quy định, cách ly điều trị F0 tại nhà; quản lý F1 cách ly y tế, đồng thời, tham gia điều phối các hoạt động của tổ COVID-19 cộng đồng.

      Gần 14 năm tham gia công tác trong ngành Y tế nhưng chưa khi nào chị phải chứng kiến dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường như dịch bệnh COVID-19 này. Nhưng với vai trò, trách nhiệm, tâm huyết với nghề, chị luôn cùng anh chị, em đồng nghiệp nỗ lực hết minh, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Chị cho biết thêm: "Để công tác phòng chống dịch luôn được đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, có những lúc chị và đồng nghiệp phải sống xa gia đình để thực hiện nhiệm vụ nhiều tháng liền. Điện thoại mở bất kể ngày đêm để khi có thông báo xuất hiện ca nghi nhiễm tại các thôn bản trên địa bàn sẽ lập tức xuống địa điểm đó thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Mọi công việc gia đình chị gần như giao phó cho chồng đảm nhiệm".

      Song song với các hoạt động phòng chống dịch thì công tác tiêm chủng luôn được Ban Chỉ đạo xã chú trọng, đảm bảo tỉ lệ bao phủ vắc xin đạt kế hoạch. Đối với những người khuyết tật, người cao tuổi đi lại khó khăn chị và các đồng nghiệp không quản ngại khó khăn về thời tiết, đường xá xa xôi, đi lại khó khăn mà vận chuyển vắc xin, vật tư y tế đến tận nhà tư vấn và tiêm chủng.

       Đến nay công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn từng bước được kiểm soát, với tổng 300 ca mắc và tất cả đều được điều trị khỏi, không để tử vong. Với những đóng góp của mình về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng như sự nhiệt huyết với công tác phòng chống dịch bệnh, chị Thu đã được UBND huyện, UBND xã khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn năm 2021.

Trần Hạnh