Bệnh viện đa khoa huyện Vị Xuyên cấp cứu thành công người bệnh bị rắn cắn đến muộn



Người bệnh sau 35 ngày điều trị tại BVĐK Vị Xuyên

Người bệnh sau 35 ngày điều trị tại BVĐK Vị Xuyên

       Ngày 13.5, Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện đa khoa huyện Vị Xuyên tiếp nhận và cấp cứu trường hợp P.V.T 46 tuổi, thường trú tại thôn Bản Chang, xã Quảng Ngần, huyện Vị Xuyên với chẩn đoán sơ bộ: hoại tử cẳng bàn tay trái do rắn cắn ngày thứ 25. Người bệnh vào khoa trong tình trạng mệt mỏi, cánh tay trái phần mềm hoại tử toàn bộ khối xương cổ tay, bàn tay,...

       Qua khai thác bệnh sử được biết người bệnh đang làm cỏ rẫy thì bị rắn độc cắn vào vùng cẳng tay trái. Sau khi bị cắn, người bệnh đau nhức chảy máu tại vết cắn nên đã tự xử trí bằng thắt chặt phần trên cánh tay bằng dây cao su sau đó tự điều trị tại nhà bằng thuốc nam. Sau 25 ngày, tình trạng vết thương cùng cẳng tay trái hoại tử,  người bệnh nhân mới được gia đình đưa đến bệnh viện.

       Tình trạng người bệnh lúc nhập viện tiên lượng nặng, có rối loạn đông máu và nhiễm khuẩn huyết gây nguy hiểm đến tính mạng. Sau khi hoàn thành các thủ tục hành chính và xét nghiệm cận lâm sàng, người bệnh được tiến hành phẫu thuật cắt lọc hoạt tử và vá da tự thân. Sau 3 cuộc phẫu thuật và 35 ngày điều trị tại bệnh viện, đến nay tình trạng bệnh nhân đã hồi phục, ăn uống được, xét nghiệm các chỉ số ổn định, vết mổ khô, vạt da liền tốt không có biến chứng sau phẫu thuật.

       Qua trường hợp trên cho thấy chỉ vì kém hiểu biết về cách xử trí khi bị rắn cắn và việc điều trị không đúng nên hậu quả rất nặng nề cho người bệnh đồng thời khiến cho việc điều trị khó khăn, thời gian điều trị kéo dài, chi phí kinh tế y tế rất tốn kém.

       Một số điều cần lưu ý khi bị rắn cắn: Không nên ga-rô (buộc quá chặt) và nên bất động chi bằng nẹp gỗ, nếu ga - rô thì sau cứ 30 phút tính từ lúc bắt đầu buộc dây phải nới lỏng dây ga rô 1 lần; không chích, rạch, chọc hút vết thương, không nên lạm dụng các bài thuốc dân gian của thầy lang mà không có chứng chỉ hành nghề. Phải nhanh chóng vận chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí, điều trị theo phác đồ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro cho người bệnh.

Quốc Khánh