BỆNH DẠI VÀ CÁCH PHÒNG CHỐNG



Mùa hè đến, kèm nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho nhiều bệnh truyền nhiễm phát triển, đặc biệt là bệnh dại. Đây là bệnh rất nguy hiểm đối với tất cả mọi người, bệnh truyền từ động vật bị bệnh dại sang người bằng các vết cắn, vết xước, liếm của động vật bị dại lên trên vùng da bị tổn thương… và một thời gian ngắn con người sẽ lâm vào trạng thái mắc bệnh, lên cơn dại, rất nguy hiểm có thể tử vong 100% nếu không chữa trị kịp thời. Tại Việt Nam, bệnh dại lưu hành ở nhiều địa phương

BỆNH NHÂN LÊN CƠN DẠI SAU KHI BỊ CHÓ CẮN

BỆNH NHÂN LÊN CƠN DẠI SAU KHI BỊ CHÓ CẮN

Tỉnh ta cũng là nơi bệnh dại lưu hành. Theo thống kê của Khoa phòng, chống bệnh truyền nhiễm - Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh. Trong 4 tháng đầu năm 2018 cũng đã ghi nhận 191 ca do chó nghi dại cắn: Trong đó có đến 34 ca là trẻ dưới 06 tuổi; Trong số 191 ca này đã có 02 ca (người lớn) tử vong tại 2 xã Pờ Ly Ngài huyện Hoàng Su Phì và xã Cán Chu Phìn huyện Mèo Vạc, với nguồn truyền bệnh chính là chó mang mầm bệnh. Bệnh thường tăng cao vào mùa nắng nóng từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm.

NHỐT CHÓ ĐỂ THEO DÕI SAU KHI BỊ CẮN

 * Nguyên nhân gây bệnh dại.

- Nguyên nhân của bệnh là do các loài động vật nhiễm virus dại như chó, mèo…. rồi truyền bệnh cho con người qua các vết cắn, vết xước, liếm lên trên vùng da bị tổn thương …và đây cũng chính là nguyên nhân chính có tỷ lệ phần trăm lây nhiễm cho con người cao nhất.

 * Những dấu hiệu nhận biết.

- Bệnh có rất nhiều biểu hiện, thời gian phát bệnh dài hay ngắn phụ thuộc vào vết cắn, vết cắn càng gần thần kinh Trung ương (đầu, mặt, cổ) thì thời gian phát bệnh càng ngắn. (Có một số trường hợp có thể có thời gian ủ bệnh đến 1 năm sau mới phát bệnh) trước khi phát bệnh từ 2 đến 4 ngày người bệnh có cảm giác đau nhức vết cắn, sưng tấy lên đồng thời kèm theo một số dấu hiệu như: Bồn chồn, nóng nảy, cáu giận la hét vô cớ, không kiềm chế được bản thân, có những hành động dữ dằn, bất bình thường. Sau đó người bệnh sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng,co giật, co cứng toàn thân, co thắt hệ hô hấp, liệt 1 hoặc 2 chi dưới sau đó lan dần lên trên dẫn đến khó thở ( do liệt cơ hô hấp) thời gian phát bệnh đến lúc tử vong khoảng từ 4 đến 10 ngày.

  * Cách xử trí khi bị động vật cắn

Khi bị động vật cắn kể cả đã tiêm phòng dại cũng nên xử lý ngay.    

- Rửa kỹ tất cả các vết cắn/cào trong 15 phút dưới vòi nước sạch với nước xà phòng, sau đó sát khuẩn bằng cồn 450-700 hoặc cồn i ốt để làm giảm thiểu lượng vi rút dại tại vết cắn.

- Có thể sử dụng các chất khử trùng thông thường như rượu, cồn, xà phòng các loại, dầu gội, dầu tắm để rửa vết thương ngay sau khi bị cắn.

- Không làm dập nát thêm vết thương hoặc làm tổn thương rộng hơn, tránh khâu kín ngay vết thương. 

- Tiêm huyết thanh kháng dại càng sớm càng tốt ngay sau khi bị động vật cắn.

* Phòng chống bệnh dại:

+ Tuyên truyền tới từng hộ gia đình về tính chất nguy hiểm của bệnh dại, để người dân chủ động phòng chống bệnh cho bản thân và cộng đồng thực hiện các biện pháp quản lý và phòng bệnh trên đàn chó nuôi theo hướng dẫn của cán bộ thú y, ký cam kết thực hiện 5 không:

- Không nuôi chó mèo không tiêm phòng dại.

- không nuôi chó mèo chưa khai báo với chính quyền địa phương.

- không nuôi chó thả rông.

- không để chó cắn người.

- không để chó mèo gây ô nhiễm môi trường.

+ Tuyên truyền cho những người có nguy cơ cao ( động vật cắn, cào) hoặc nghi mắc bệnh dại thực hiện điều trị dự phòng bằng vắc-xin, huyết thanh kháng dại theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

Lưu ý: Hiện nay tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và các Trung tâm Y tế huyện đều có vắc xin, huyết thanh kháng dại tiêm miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi và người nghèo.    

                                                

BS. Hoàng Cẩm -Trung tâm kiểm soát bệnh tật