BỆNH BẠCH BIẾN VÀ GIẢI PHÁP ĐIỀU TRỊ



Theo các chuyên gia, bạch biến là căn bệnh tự miễn với hiện tượng sắc tố của da bị rối loạn do sự phá hủy và mất đi tế bào sinh sắc tố khiến vùng da trông như bị tẩy trắng. Vị trí bị bệnh thường gặp nhất là mặt, phần trên của ngực, lưng bàn tay, nách, háng… Thương tổn da là những đốm da mất sắc tố, màu rất trắng, kích thước của các đốm cũng thay đổi từ 1cm đến nhiều cm.

Bạch biến là bệnh phổ biến. Hiện trên thế giới có hơn 1 triệu người mắc căn bệnh này. Tuy không lây và không gây nguy hiểm đến sức khoẻ nhưng căn bệnh này lại ảnh hưởng rất nhiều đến yếu tố thẩm mỹ khiến người bệnh tự ti, thậm chí trầm cảm. Ngoài  nguyên nhân do rối loạn miễn dịch gây ra, bệnh còn có các yếu tố đồng tác động gồm di truyền, người trải qua cảm xúc đau buồn (mất người thân, mất việc làm…), sau đại phẫu hoặc người có bệnh tự miễn dịch như bệnh tuyến giáp tự miễn. Ngoài ra, bạch biến cũng xảy ra ở những người đã có u ác tính hoặc bệnh ác tính ở tế bào biểu bì tạo hắc tố.

Điều trị bệnh bạch biến: Hiện có nhiều phương pháp điều trị giúp người bệnh khôi phục màu da. Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương đã ứng dụng  nhiều công nghệ hiện đại trong điều trị, quản lý bệnh bạch biến. Việc điều trị hiệu quả bệnh bạch biến tùy theo từng giai đoạn sớm hay muộn, thể thông thường (dễ điều trị hơn) hay thể đoạn.

Một số phương pháp điều trị bệnh bạch biến tại Việt Nam như: Sử dụng tia cực tím loại B (UVB), dùng một số loại corticoid, canxi ion, thuốc bôi tại chỗ, điều trị từ bên trong cơ thể, dùng chế phẩm ức chế căn bệnh, thuốc làm quân bình oxy hóa của cơ thể. Nếu thất bại với liệu trình điều trị nói trên, bệnh nhân sẽ được tư vấn ghép da, tẩy da...

Bệnh bạch biến không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng có thể kiểm soát hiệu quả bằng nhiều giải pháp điều trị nội khoa, ngoại khoa và thay đổi lối sống. Nhiều giải pháp đã mang lại kết quả cho những bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi bệnh lý da mạn tính này. Điều quan trong nhất là khi có các dấu hiệu bất thường trên da nói riêng và sức khỏe nói chung người bệnh cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Hưởng ứng hội thảo Y khoa nhân "Ngày bạch biến Thế giới", Bệnh viện Da liễu Trung ương tổ chức chương trình khám miễn phí cho toàn bộ bệnh nhân bạch biến trong cả nước thời gian (từ 17-28/6/2019).

Thời gian: 7h00-16h30 từ thứ 2 (17/6 đến hết thứ 6 (28/6), không tính thứ 7 và chủ nhật.

Địa điểm: Khu Khám bệnh thu phí và BHYT, Bệnh viện Da liễu Trung ương: Số 15A, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội. Trong thời gian này tại Bệnh viện Da liễu Trung ương các bệnh nhân sẽ được khám chuyên khoa và tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Để bệnh nhân được đón tiếp, khám và tư vấn thuận lợi, người dân có thể đăng ký khám Online qua Hotline 19006951 để được nhân viên hướng dẫn cụ thể quy trình thăm khám. Hoặc bệnh nhân đến đăng ký trực tiếp tại Quầy tiếp đón Khu Khám bệnh thu phí và BHYT (tầng 6, Tòa nhà điều hành, Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Liên Hương (soạn)