BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH PHẪU THUẬT THÀNH CÔNG CHO BỆNH NHÂN MẮC THẬN MÓNG NGỰA



Ngày 1.8, kíp mổ do các bác sỹ Khoa Ngoại tổng hợp, BVĐK tỉnh đã thực hiện thành công ca bệnh thận móng ngựa bẩm sinh hiếm gặp

Các bác sỹ đang phẫu thuật cho người bệnh mắc thận móng ngựa.

Các bác sỹ đang phẫu thuật cho người bệnh mắc thận móng ngựa.

         Người bệnh được phẫu thuật là Chảo Páo Toan, 28 tuổi, ở xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc, nhập viện ngày 24.7 trong tình trạng đau vùng mạn sườn trái và vùng thắt lưng.

          Qua quá trình thăm khám, siêu âm, chụp CT-Scaner và làm các xét nghiệm, các bác sỹ xác định người bệnh bị thận móng ngựa, thận trái mất chức năng nên cần được phẫu thuật. Tuy nhiên, để tiến hành phẫu thuật loại bỏ phần thận này, các bác sĩ đã tiến hành điều trị kháng viêm trước mổ cho người bệnh do vùng thận trái đã bị ứ mủ, ứ nước, giãn to mất chức năng và gây viêm thận trái trước đó. Ngày 1.8, ca phẫu thuật được tiến hành hơn 1 giờ đã thành công, sau đó người bệnh tiếp tục được điều trị tại Khoa Ngoại tổng hợp. Đến ngày 9.8 qua thăm khám cho thấy người bệnh đã ổn định, chức năng thận hoạt động bình thường và được xuất viện.

          Anh Toan cho biết: do thời gian gần đây thường xuyên thấy đau ở lưng và vùng sườn trái nên đi khám mới biết mình mắc căn bệnh này.

          Đây là ca phẫu thuật thận móng ngựa đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện đa khoa tỉnh bởi độ khó và đòi hỏi kinh nghiệm của các bác sỹ. Việc ứng dụng thành công những tiến bộ y học trong điều trị các ca bênh khó giúp người bệnh được hưởng lợi trong khám chữa bệnh và giảm chi phí trong quá trình điều trị.

 

Thùy Dung - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật