HÚT THUỐC LÁ GÂY NÊN CÁC BỆNH VỀ MẮT


Thuốc lá là một trong những tác nhân hàng đầu gây hại cho sức khỏe con người và dẫn đến tử vong sớm trên toàn thế giới và hầu hết mọi cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả mắt. Nhiều người biết rằng việc sử dụng thuốc lá (bao gồm cả chủ động và thụ động) thường dẫn đến các vấn đề về tim mạch và ung thư. Nhưng tác hại đến thị lực và gây ra các bệnh về mắt thì ít ai biết đến. Dưới đây là một số bệnh do thuốc lá gây ra

Hút thuốc lá gây nên các bệnh về mắt (ảnh nguồn internet)

Hút thuốc lá gây nên các bệnh về mắt (ảnh nguồn internet)

Đục thủy tinh thể (ĐTTT)

ĐTTT là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mù lòa. Hơn 74% người bị mù ở Việt Nam là do đục thủy tinh thể. Các nghiên cứu chỉ ra rằng người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh ĐTTT cao gấp đôi so với những người không sử dụng thuốc lá. Lượng thuốc lá được hút càng nhiều, khả năng bị đục thủy tinh thể càng cao.

Thoái hóa điểm vàng

Thoái hóa điểm vàng do lão hóa là tình trạng mất thị lực ở vùng trung tâm (vùng điểm vàng) do tổn thương trên võng mạc ở những người trên 50 tuổi. Mặc dù tầm nhìn ngoại vi vẫn còn đủ tốt giúp các hoạt động thường ngày vẫn có thể diễn ra bình thường, tuy nhiên các hoạt động như lái xe, đọc sách sẽ bị ảnh hưởng. Nguyên nhân của bệnh ‘Thoái hoá điểm vàng’ còn được gọi là bệnh AMD (chữ tắt của Age-related Macular Degeneration), thường là do sự lão hóa của các tế bào nhạy cảm ánh sáng ở vùng điểm vàng, hoặc do sự tăng trưởng bất thường của mạch máu trong mắt khiến máu và protein bị rò rỉ vào trong điểm vàng.

Các nhà nghiên cứu đã cảnh báo những người hút thuốc có thể có nguy cơ bị AMD cao gấp 3 lần so với những người chưa bao giờ hút thuốc. Và phụ nữ hút thuốc trên 80 tuổi có khả năng phát triển AMD cao gấp 5,5 lần so với những người không hút thuốc cùng tuổi. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều người trên 50 tuổi bị mù lòa.

Viêm màng bồ đào

Viêm màng bồ đào là một bệnh lý thường gặp ở mắt, có thể dẫn đến mất thị lực hoàn toàn nếu không được điều trị kịp thời. Màng bồ đào gồm 3 phần: Mống mắt (cho màu sắc đặc trưng của mắt), thể mi (tạo dịch bên trong mắt) và hắc mạc (các mạch máu cung cấp máu cho mắt). Khi một trong ba phần này bị tổn thương gọi là viêm màng bồ đào, hậu quả có thể dẫn đến các bệnh như tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, teo nhãn cầu,…dẫn đến mù lòa.

Võng mạc đái tháo đường

Bệnh võng mạc đái tháo đường gây tổn thương các mạch máu của võng mạc và có thể dẫn đến mất thị lực hoàn toàn. Đây là nguyên nhân chính gây gây ra mù lòa ở các nước phát triển và đang dần phổ biến ở các nước đang phát triển. Hút thuốc có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Hút thuốc lá cũng sẽ làm tăng nguy cơ bị các biến chứng tiểu đường, trong đó có bệnh võng mạc đái tháo đường. Người hút thuốc lá có khả năng bị mù lúc về già cao gấp bốn lần so với người không hút thuốc lá.

Khô mắt

Khô mắt là tình trạng xảy ra khi nước mắt không thể cung cấp đầy đủ độ ẩm cho mắt. Những người bị khô mắt thường cảm giác cay, rát, mắt bị đỏ và ngứa. Khói thuốc lá là một chất gây kích ứng mắt và làm tình trạng khô mắt nặng hơn, ngay cả với những người hút thuốc thụ động. Những người hút thuốc lá thụ động và chủ động có nguy cơ bị khô mắt cao gấp đôi so với người không hút thuốc.

Bệnh về mắt ở trẻ sơ sinh

Hút thuốc trong khi mang thai làm tăng nguy cơ mắc nhiều rối loạn về mắt ở thai nhi và trẻ sơ sinh. Người mẹ nếu hút thuốc có thể khiến trẻ bị lác mắt, thần kinh thị giác kém phát triển. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù ở trẻ em. Phụ nữ hút thuốc trong thời kỳ mang thai thường có xu hướng sinh non. So với trẻ sinh đủ tháng, những trẻ sinh non có khả năng mắc các bệnh lý về võng mạc hoặc các bệnh về mắt khác, mà biến chứng nghiêm trọng nhất có thể dẫn đến mù lòa.

 

Thu Ngân(Soạn) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị