HÀ GIANG TRIỂN KHAI CHIẾN DỊCH TIÊM BỔ SUNG VẮC XIN PHÒNG BỆNH SỞI – RUBELLA CHO TRẺ TỪ 1 – 5 TUỔI


Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm gây dịch lây qua đường hô hấp do vi rút sởi gây nên.

Đ/c Nguyễn Đình Dích – Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella

Đ/c Nguyễn Đình Dích – Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella

Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm gây dịch lây qua đường hô hấp do vi rút sởi gây nên. Bệnh chủ yếu gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi, hay xảy ra vào mùa đông xuân, có thể xuất hiện ở người lớn do chưa được tiêm phòng hoặc đã tiêm phòng nhưng chưa được tiêm đầy đủ. Bên cạnh đó, Rubella cũng là bệnh truyền nhiễm do vi rút rubella gây nên song bệnh có thể gây các biến chứng nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng của trẻ. Trẻ mắc hội chứng Rubella bẩm sinh mắc đồng thời nhiều dị tật bẩm sinh như dị tật tim, đục thuỷ tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển, đái tháo đường ở trẻ nhỏ, vàng da, xuất huyết... làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.

Trong năm 2018, tình hình bệnh sởi gia tăng tại nhiều tỉnh thành trên toàn quốc. Tại Hà Giang trong tháng 9 và đầu tháng 10/2018; tại xã Minh Tân, Vị Xuyên đã ghi nhận 44 trường hợp mắc sởi, trong đó 73% trẻ mắc bệnh ở độ tuổi từ 1 – 5 và tới 93% trẻ không được tiêm hoặc tiêm không đủ liều vắc xin phòng sởi. Đây là nguy cơ rất cao để dịch sởi bùng phát trong thời gian tới trên địa bàn toàn tỉnh. Do vậy việc triển khai tiêm bổ sung vắc xin sởi – rubella cho trẻ từ 1 – 5 tuổi là hoạt động cần thiết, đáp ứng chống dịch một cách hiệu quả nhất.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Hà Giang là một trong những tỉnh có nguy cơ cao triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin phòng bệnh sởi – rubella cho trẻ 1 đến 5 tuổi trên quy mô toàn tỉnh với mục tiêu trên 95% trẻ đối tượng được tiêm vắc xin sởi – rubella trong chiến dịch; đảm bảo an toàn và chất lượng tiêm chủng.

Để triển khai chiến dịch trên, Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh đã ban hành hai bản kế hoạch triển khai chiến dịch, đồng thời Ủy ban nhân tỉnh có Công văn số 3868/UBND-KGVX ngày 16/10/2018 chỉ đạo việc triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh sởi - rubella năm 2018 gửi tới Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các ngành thành viên Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh. Các Ngành thành viên Ban chỉ đạo như Ngành Giáo dục và Hội Liện hiệp Phụ nữ tỉnh cũng đã ban hành các văn bản theo ngành dọc để chỉ đạo công tác phối hợp triển khai chiến dịch tại các địa phương.

Sau Hội nghị triển khai kế hoạch chiến dịch ngày 30/10/2018, các địa phương đã gấp rút xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch; đến nay 195/195 xã, phường, thị trấn và 11/11 huyện thành phố đã có kế hoạch chi tiết tới từng điểm tiêm chủng do UBND hoặc Ban chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân các cấp ban hành. Ngoài hội nghị triển khai kế hoạch tuyến tỉnh, các huyện như Vị Xuyên và TP Hà Giang cũng đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch chiến dịch của địa phương.

Tổng hợp toàn tỉnh có 689 điểm tiêm chủng chiến dịch để tiêm cho 79.720 trẻ từ 1 - 5 tuổi. Chiến dịch sẽ được triển khai trong tháng 11/2018 theo hình thức cuốn chiếu, tùy điều kiện cụ thể của mỗi huyện sẽ triển khai tiêm cuốn chiếu thành một, hai hoặc ba đợt. Mỗi trẻ trong chiến dịch tiêm vắc xin phòng sởi - rubella. Sau những ngày chiến dịch chính thức, các xã sẽ tiến hành rà soát và tổ chức tiêm vét cho những trẻ tiêm sót.

Các hoạt động truyền thông về chiến dịch cũng đã được triển khai theo kế hoạch. Công tác hậu cần, đặc biệt vắc xin sởi - rubella, bơm kim tiêm và hộp chống sốc được đáp ứng đầy đủ đến từng điểm tiêm chủng chiến dịch.

Trong thời gian từ 05 - 10/11/2018, những ngày tiêm chiến dịch chính thức được triển khai tại các huyện Quản Bạ, Đồng Văn, Yên Minh, Mèo Vạc, Vị Xuyên, Bắc Mê và Hoàng Su Phì. Qua hoạt động kiểm tra giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho thấy các địa phương đã nghiêm túc triển khai tiêm chủng theo kế hoạch đã được ban hành. Về cơ bản chiến dịch đã huy động được sự tham gia của chính quyền địa phương nhất là sự tham gia của y tế trường học và trưởng các thôn bản. Nhiều xã đã có nguồn kinh phí hỗ trợ cho chiến dịch. Công tác bảo quản, vận chuyển vắc xin, bố trí điểm tiêm đúng quy định. Hầu hết các điểm tiêm, bàn tiêm thực hiện phân công trách nhiệm cụ thể cho từng nhân viên. Công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng được chú trọng. Đặc biệt, Trung tâm Y tế các huyện đã triển khai hoạt động giám sát trong chiến dịch đầy đủ qua đó chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức chiến dịch tiêm chủng tại các địa phương. Kết quả những ngày đầu của chiến dịch, tỷ lệ tiêm chủng tại các điểm tiêm đạt trên 90% và đảm bảo an toàn tiêm chủng, chưa ghi nhân trường hợp có tai biến nặng sau tiêm chủng.

Trong thời gian tới, các huyện như Xín Mần, Quang Bình, Bắc Quang và TP Hà Giang sẽ triển khai tiêm chủng chiến dịch, đồng thời đối với các huyện đã kết thúc những ngày tiêm chính thức sẽ tiếp tục rà soát đối tượng còn sót để triển khai tiêm vét. Trong điều kiện thời tiết mưa rét, các điểm tiêm chủng cần thực hiện tốt công tác khám sàng lọc và theo dõi sau tiêm đối với trẻ. Bên cạnh đó khi triển khai tiêm chủng tại các điểm tiêm lưu động tại cộng đồng thôn bản vùng sâu, vùng khó khăn,... cần phải tập trung tuyên truyền vận động bố mẹ đưa trẻ đến các điểm tiêm để tiêm vắc xin cho trẻ, hạn chế bỏ sót để đảm mục tiêu cuối cùng là tỷ lệ, chất lượng và an toàn tiêm chủng; góp phần không chế kịp thời bệnh sởi đang có xu hướng lan rộng hiện nay.

Văn Hào


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị