Ghi nhận từ chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 1 trên địa bàn tỉnh Hà Giang


Tiêm phòng Covid-19 tại điểm tiêm bệnh viện huyện Quản Bạ, Hà Giang

Tiêm phòng Covid-19 tại điểm tiêm bệnh viện huyện Quản Bạ, Hà Giang

       Thực hiện Kế hoạch số 85/KH-UBND ngày 16/3/2021 của UBND tỉnh về triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 năm 2021 trên địa bàn tỉnh Hà Giang, là cơ quan thường trực của ngành y tế, trong đợt tổ chức chiến dịch tiêm phòng vắc xin phòng Covid-19 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai chiến dịch tiêm chủng tại địa phương. Đặc biệt, trong kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 lần này đã có sự tham gia của các cấp chính quyền cũng như các đơn vị liên quan trong triển khai các hoạt động từ chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và sự phối hợp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các địa phương, giúp cho chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

       Qua đánh giá cho thấy, hầu hết tại các huyện/thành phố đều đã chuẩn bị chu đáo cho đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19, từ xây dựng kế hoạch triển khai đến điều tra các đối tượng cũng như bố trí, sắp sếp điểm tiêm chủng đảm bảo theo quy định về tiêm chủng. Về cơ bản các huyện đã triển khai và bố trí, sắp xếp điểm tiêm tại các bệnh viện, đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực, đảm bảo các quy định tiêm chủng trong điều kiện phòng chống Covid-19 theo quy định của Chính phủ và Bộ Y tế. Công tác tiếp đón và khám sàng lọc, tiêm chủng và theo dõi sau tiêm được thực hiện theo đúng quy định.

       Theo phân bổ của Bộ Y tế tỉnh ta tiếp nhận 1.800 liều vắc xin tiêm phòng Covid-19. Tính đến hết ngày 09/4, đã có 11/11 huyện, thành phố triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng; lực lượng công an; quân đội; đội đáp ứng nhanh tuyến tỉnh, huyện. Trong tổng số 2.388 người được khám sàng lọc thì có 2.123 người được tiêm còn lại một số trường gợp thuộc chinsg chỉ định hoặc hoãn tiêm. Ghi nhận tại các điểm tiêm diễn ra an toàn, đúng quy trình, không ghi nhận trường hợp nào có phản ứng nặng sau tiêm. Tuy nhiên cũng gặp một số trường hợp có biểu hiện phản ứng thông thường sau tiêm như: sưng đau tại chỗ, buồn nôn, ớn lạnh, đau đầu, phát ban và sốt. Các trường hợp trên đã được theo dõi, phát hiện và xử trí kịp thời.

       Dịch Covid-19 có khả năng lây nhiễm cao, đối với những người ở tuyến đầu chống dịch hàng ngày phải tiếp xúc với bệnh nhân nên nguy cơ lây nhiễm rất cao. Việc được tiêm vắc xin phòng bệnh sẽ giúp đội ngũ những người làm công tác y tế yên tâm công tác.

        Vắc xin phòng Covid-19 lần đầu tiêm được sử dụng tại Việt Nam do đó để đảm bảo an toàn tiêm chủng, trong chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 còn có sự tham gia của các đội cấp cứu lưu động của các bệnh viện, có những điểm tiêm đã bố trí đầy đủ trang thiết bị, sẵn sàng hỗ trợ cấp cứu nếu có sự cố xảy ra, các điểm tiêm đã thực hiện tốt và đúng quy trình tiêm chủng. Bên cạnh đó, tại các huyện/thành phố đã thực hiện công tác thống kê báo cáo hàng ngày về kết quả tiêm chủng, tình hình sử dụng vắc xin sinh phẩm cũng như thông tin chia sẻ về các trường hợp có phản ứng sau tiêm. Như vậy, có thể nói đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã thực hiện đạt mục tiêu đề ra. Trong thời gian tới, vào khoảng cuối tháng 4 đầu tháng 5, theo chỉ đạo của Bộ Y tế tỉnh ta tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 2 cho các nhóm đối tượng khác theo thứ tự ưu tiên mà Nghị quyết 21 đề ra./.

Thu Hòa


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị