ĐỘT QUỴ NÃO - NHẬN BIẾT DẤU HIỆU SỚM ĐỂ KỊP THỜI CỨU CHỮA NGƯỜI BỆNH


Đột quỵ não là căn bệnh cấp tính nguy hiểm, có xu thế gặp nhiều trong những năm gần đây, đứng thứ 3 sau ung thư và tim mạch. Bệnh xảy ra một cách đột ngột, có thể khiến một người đang khỏe mạnh, bỗng dưng gục xuống, liệt nửa người, hôn mê thậm chí dẫn đến tử vong hoặc cả đời còn lại người bệnh phải sống với các di chứng nặng nề

Khi có các dấu hiệu nghi ngờ cần đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế gần nhất để các bác sỹ thăm khám và điều trị kịp thời

Khi có các dấu hiệu nghi ngờ cần đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế gần nhất để các bác sỹ thăm khám và điều trị kịp thời

           Chính vì vậy, nhận biết được dấu hiệu sớm của bệnh, sẽ kịp thời cấp cứu người bệnh, giúp giảm tỉ lệ tử vong cũng như những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

          Đột quỵ não hay còn gọi là tai biến mạch máu não là hiện tượng máu lên não bị gián đoạn đột ngột, gây thiếu máu não. Bệnh xảy ra do 2 nguyên nhân chính: Mạch não bị tắc (do mạch máu bị xơ vữa làm lòng mạch hẹp dần và tắc tại chỗ; hay cục máu đông, mảng xơ vữa di chuyển từ những vị trí khác lên động mạch não và gây tắc) hoặc mạch máu bị vỡ (do tăng huyết áp đột ngột, vỡ dị dạng động mạch não). 

          Để dự phòng đột quỵ não thì quan trọng là phải nhận biết được các dấu hiệu của bệnh, từ đó người bệnh, người nhà người bệnh có thể kịp thời cấp cứu người bệnh. Nhận biết được dấu hiệu của bệnh sớm còn thuận lợi trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh. Người mắc bệnh đột quỵ não thường có các biểu hiện:

          - Thị lực giảm, nhìn mờ dần cả hai mắt hoặc một mắt.

          - Mặt có biểu hiện thiếu cân xứng, miệng méo, nhân trung hơi lệch qua một bên so với bình thường, nếp mũi má bên yếu bị rũ xuống đặc biệt khi cười.

          - Cảm giác tay bị tê mỏi, khó cử động, khó thao tác. Ngoài ra, người bệnh cũng cảm thấy đi lại khó khăn, không nhấc chân lên được.

          - Nói ngọng bất thường, môi lưỡi bị tê cứng, miệng mở khó, phải gắng sức thì mới nói được.

          - Rối loạn trí nhớ, không nhận thức được, mắt mờ, tai ù không nghe rõ.

          - Nhức đầu dữ dội. Đây là triệu chứng nặng và khá phổ biến của bệnh đột quỵ, nhất là ở những người có tiền sử bị đau nửa đầu.

            Khi thấy một người có các triệu chứng kể trên, người nhà nên đỡ người bệnh để không bị ngã và đặt nằm xuống chỗ thoáng khí. Nếu người bệnh nôn ói hoặc lơ mơ thì phải đặt nghiêng đầu sang một bên, lau sạch chất nôn hoặc đờm dãi, thức ăn trong miệng để thở tốt, tránh hít sặc vào phổi. Tuyệt đối không cho bất cứ thứ gì vào miệng người bệnh. Sau đó, nhanh chóng đưa người bệnh tới bệnh viện gần nhất. Tốt nhất là đưa người bệnh đi cấp cứu ở tư thế nằm. Không cạo gió, trích máu, tự ý dùng thuốc hay để mất thời gian chờ xem người bệnh có khỏe lại hay không.

          Bên cạnh đó, đối với những người trường hợp mà trong gia đình có yếu tố di truyền và những yếu tố nguy cơ có thể tác động như: bệnh tăng huyết áp động mạch, đái tháo đường, các bệnh tim mạch, tăng lipid máu... cần kiểm tra sức khỏe định kỳ và giữ lối sống lành mạnh, thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, ăn thức ăn có hàm lượng chất béo thấp, hạn chế uống rượu, bia, hút thuốc lá... Khi có các dấu hiệu nghi ngờ đột quỵ não cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để các bác sỹ thăm khám và điều trị kịp thời tránh để lại di chứng nặng nề cho bệnh nhân.

 

Hồng Mai - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Tổng hợp)


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị