Dinh dưỡng cho người cao tuổi


Tháp dinh dưỡng cho người cao tuổi

Tháp dinh dưỡng cho người cao tuổi

          Ở người cao tuổi, hệ tiêu hóa bị suy yếu, giảm khả năng nhai, nuốt và tiêu hóa thức ăn. Thị lực giảm, mũi kém nhạy, tuyến nước bọt tiết ít, khiến người cao tuổi cảm thấy ăn không ngon miệng, làm ảnh hưởng đến nhu cầu dinh dưỡng của tuổi già. Bên cạnh đó, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường, máu nhiễm mỡ... rất cao. Vì vậy, để duy trì cơ thể khỏe mạnh cần một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học sẽ giúp nâng cao sức khỏe, kéo dài tuổi thọ đáng kể.

          - Nhu cầu năng lượng ở người 60 tuổi giảm đi 20%, ở người trên 70 tuổi giảm đi 30% so với người 25 tuổi. Nhu cầu về năng lượng ở người cao tuổi là từ 1700-1900 kcal/người/ngày. Do đó, người cao tuổi cần điều chỉnh chế độ ăn hợp lý để giữ cân nặng ổn định, không để béo phì, chỉ số BMI từ 18,5-22,9.

          - Về chế độ ăn của người cao tuổi cần lưu ý: Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, tạo không khí vui vẻ thoải mái. Khi ăn, cần nhai chậm, nhai kỹ thức ăn. Nên ăn các thức ăn thực vật như: Vừng, lạc, đậu đỗ, rau xanh và hoa quả chín, ăn ít thịt thay vào đó là cá, tôm. Chế biến các món hấp, luộc nhừ thay thế các món rán nướng. Nên ăn thay đổi thực đơn thường xuyên, tránh đơn điệu để bữa ăn sẽ ngon hơn. Các món ăn chế biến mềm, thái nhỏ, hầm kỹ để phù hợp với hàm răng yếu và dễ tiêu hóa. Không ăn quá no, nhất là vào buổi tối.  

          - Ăn giảm thịt, giảm chất béo và giảm muối:

          + Người cao tuổi nên  ăn ít thịt, thay vào đó là các thực phẩm giàu can xi như: Cá, tôm, cua. Các Protein thực vật như đậu đỗ, vừng, lạc, đậu phụ vì chúng có nhiều chất xơ giúp thải lượng Cholesterol. Hạn chế ăn các thực phẩm có nhiều Cholesterol như nội tạng động vật, óc,... Nên ăn thêm sữa chua giúp dễ tiêu và có lợi cho tiêu hóa.

          + Về chất béo, nên ăn cả dầu thực vật và mỡ động vật, tỷ lệ chất béo thực vật chiếm 35% tổng lượng chất béo. Dầu thực vật tốt với người có tăng huyết áp, không có Cholesterol.

          +  Ăn hạn chế các thực phẩm có hàm lượng muối cao như các loại dưa cà muối. Hạn chế những đồ ăn, thức uống gây mất ngủ như: Cà phê, chè đặc. Hạn chế ăn mặn, lượng muối ăn dưới 150g/người/tháng vì ăn muối nhiều có liên quan đến bệnh tăng huyết áp.

          - Ăn nhiều rau tươi, quả chín: Người cao tuổi cần chú ý ăn nhiều rau để có chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón. Các chất xơ trong rau quả còn có tác dụng như cái chổi quét hết các chất bổ béo thừa đẩy ra theo phân, giúp cơ thể phòng chống bệnh xơ vữa động mạch. Rau tươi, quả chín còn cung cấp các chất dinh dưỡng hết sức quan trọng đối với người cao tuổi là các vitamin và chất khoáng.

          - Người cao tuổi cần uống đủ nước: Nước giúp cho tiêu hóa tốt hơn và đào thải các chất cặn bã của cơ thể. Uống từ 1,5-2 lít nước/một ngày, cần chủ động uống nước không chờ khát mới uống.  

           Theo các chuyên gia, ngoài có chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý, người cao tuổi cần thường xuyên khám sức khỏe định kỳ, tuân thủ chỉ định của bác sĩ trong quá trình điều trị. Mọi người trong gia đình, cộng đồng và xã hội cần quan tâm chăm sóc  để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, hạn chế bệnh tật. Phát huy vai trò của người cao tuổi để bản thân họ cảm thấy có ích khi tuổi thọ cao.

Liên Hương (soạn)


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị