Chung tay vì một môi trường không còn rác thải nhựa


Túi nilon – Chất thải gây ô nhiễm môi trường ( nguồn Internet)

Túi nilon – Chất thải gây ô nhiễm môi trường ( nguồn Internet)

       Hiện nay, việc sử dụng túi ni lông, đồ nhựa dùng một lần khá phổ biến trong đời sống hàng ngày. Chỉ cần ra chợ là gặp ngay hình ảnh các bà nội trợ xách trên tay từng túi ni lông đựng rau, thịt, cá…còn tại các cửa hàng bán hoa quả thì nước ép hoa quả cũng được đóng vào những hộp nhựa nhìn rất bắt mắt. Chính vì sự tiện lợi của những chiếc túi ni lông, những chai lọ nhựa cùng với việc giá thành rẻ nên tại các cửa hàng bán rau, đồ ăn, hoa quả… đều lựa chọn để đóng hàng cho khách. Vì đó mà vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, với tính chất khó phân hủy trong điều kiện tự nhiên, mỗi túi nilon để phân hủy được ngoài môi trường có thể mất từ 500 đến 1.000 năm.

       Trước vấn đề đó, để giảm thiểu tiêu thụ các sản phẩm từ nhựa và túi ni lông đang trở thành vấn đề cấp bách đòi hỏi mỗi người chúng ta cần nâng cao ý thức trong việc giảm thiểu việc tiêu thụ các sản từ nhựa và túi ni lông, nhất là các sản phẩm nhựa dùng một lần để tránh gây ra ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe con người vì các sản phẩm từ nhựa như: túi ni lông, cốc nhựa, ống hút dùng một lần, hộp xốp hay nước đóng chai nhựa… chủ yếu được tái chế từ nhựa đã qua sử dụng. Do vậy, một số hóa chất có trong các sản phẩm nhựa bao gồm: chất hoá dẻo, phẩm màu, chì, cadimi,… trong quá trình đựng đồ ăn, thức uống sẽ bị thôi nhiễm vào thức ăn, sau đó hấp thu vào cơ thể người. Nếu sử dụng thường xuyên thì các hóa chất này sẽ tích tụ và có thể gây ra một số bệnh như: ung thư, sẩy thai, dị tật bẩm sinh, gây ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở trẻ, làm thay đổi mô, biến đổi nhiễm sắc thể, thay đổi nội tiết tố…bên cạnh đó, hậu quả của rác thải nhựa, túi ni lông gây ô nhiễm môi trường nặng nề và là điều kiện để cho các loại dịch bệnh sinh sôi và phát triển.

        Theo thống kê, mỗi một ngày một hộ gia đình tại Việt Nam có thể sử dụng 5 đến 7 túi ni lông. Cứ như vậy, trung bình mỗi ngày có hàng triệu túi ni lông đã được sử dụng và thải ra môi trường.

        Cùng chung tay với cả nước, việc tham gia phong trào chống rác thải nhựa, hưởng ứng Tuần lễ Biển đảo và Hải đảo Việt Nam, ngày Đại dương thế giới, ngày Môi trường thế giới năm 2020 (5/6) góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý và tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên; thực hiện tiêu dùng xanh, thân thiện với môi trường và hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

        Các cấp, các ngành cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của chất thải nhựa, túi ni lông đối với môi trường, sinh vật và sức khỏe con người. Đồng thời, phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” tại cộng đồng. Từ bỏ hành vi, thói quen sử dụng túi ni lông khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần. Khuyến khích người dân sử dụng các sản phẩm thay thế như sử dụng lá chuối, lá rong, lá sen để gói rau, gói thịt…sử dụng các hộp giấy thay thế cho hộp nhựa dùng một lần để đựng đồ ăn, thức uống, ống hút bằng giấy hoặc sử dụng  túi ni lông sinh học có thể phân hủy trong vòng 12 tháng.

        Hiện nay, tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã ưu tiên sử dụng chai thủy tinh thay thế cho chai nhựa đựng nước trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo của cơ quan, đơn vị.

        Vì một môi trường không rác thải nhựa mỗi chúng ta hãy bắt đầu từ việc nói không với túi ni lông và các sản phẩm từ nhựa khó phân hủy, chỉ sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường để bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người thân yêu của chúng ta, để tạo môi trường thân thiện, Xanh - Sạch - Đẹp./.

Thu Hòa


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị