CÁN BỘ Y TẾ NHIỆT TÌNH, GƯƠNG MẪU ĐI ĐẦU TRONG CÁC PHONG TRÀO CỦA THÔN


Theo chân cán bộ Trạm Y tế xã Bạch Đích huyện Yên Minh chúng tôi đến với thôn Đoàn Kết, xã Bạch Đích, huyện Yên Minh nơi cán bộ Y tế thôn bản (YTTB) Phàn Tờ Mìn sinh sống. Khi được hỏi về anh mọi người trong thôn đều có nhận xét anh luôn nhiệt tình, gương mẫu và đi đầu trong các phong trào của thôn

Anh Mìn phát tờ rơi và tuyên truyền cho người dân về phòng chống dịch bệnh

Anh Mìn phát tờ rơi và tuyên truyền cho người dân về phòng chống dịch bệnh

Là xã vùng cao biên giới có trên 90% là đồng bào dân tộc thiểu số, cách trung tâm huyện Yên Minh hơn 30 km, thôn Đoàn Kết có 65 hộ với 337 nhân khẩu, dân cư sống rải rác, đường xá đi lại khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều nên việc tuyên truyền, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng như phòng chống dịch bệnh còn gặp rất nhiều khó khăn.

Anh sinh năm 1976 trong một gia đình dân tộc Dao có 5 anh chị em, chính vì vậy anh Mìn luôn thấu hiểu được những vất vả mà gia đình cũng như người dân trong thôn phải đối mặt hằng ngày. Năm 2000 được sự tín nhiệm của xã cũng như Trưởng thôn và bà con cùng với sự động viên từ gia đình anh đã đi học lớp YTTB tại Trung tâm Y tế huyện Yên Minh. Bằng sự nhiệt huyết, năng động và niềm đam mê với nghề anh luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của một cán bộ YTTB. Với phương châm phòng bệnh là chính, anh thường xuyên đến tận nhà hướng dẫn, tuyên truyền những kiến thức phòng, chống dịch bệnh, xây dựng môi trường sống hợp vệ sinh cho bà con trong thôn. Phát huy lợi thế là người địa phương nên anh dễ dàng tiếp cận với người dân và am hiểu phong tục tập quán của địa phương nên việc tuyên truyền cho người dân rất hiệu quả. Vừa là YTTB, Công an viên và Bí thư Chi bộ bản thân luôn biết sắp xếp thời gian, lên kế hoạch cụ thể cho các hoạt động của mình không bị chồng chéo. Vì vậy, đến năm 2009 anh lại tiếp tục được bầu và giữ thêm chức vụ Trưởng thôn. Mặc dù ở nhiều cương vị khác nhau nhưng anh luôn chịu khó học hỏi, trau dồi kiến thức để thực hiện có hiệu quả công việc của mình. Anh đặc biệt quan tâm về công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, thường xuyên cập nhật tin tức qua các phương tiện thông tin đại chúng cũng như tại các buổi giao ban y tế xã. Khi có thông tin về dịch bệnh mới nổi, để tuyên truyền kịp thời cho người dân trong thôn anh đã tập hợp dân họp thôn để tuyên truyền cho kịp thời, giúp người dân phòng tránh bệnh một cách nhanh nhất vì vậy nhiều năm liền trong thôn không có dịch bệnh xảy ra. Bên cạnh đó, anh cũng tuyên truyền cho bà con vệ sinh nơi ở, môi trường để phòng tránh các dịch bệnh. Các bà mẹ nuôi con nhỏ trong thôn đã tự giác cho con đi tiêm chủng, cân trẻ, uống Vitamim A theo đúng quy định. Đồng thời, tuyên truyền các cặp vợ chồng sinh đẻ có kế hoạch, khuyến khích các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai. Thường xuyên vận động bà mẹ mang thai đi tiêm phòng uốn ván và đến cơ sở Y tế để khám thai định kỳ, đăng ký quản lý thai nghén cũng như hỗ trợ đẻ thường và xử trí những trường hợp đẻ rơi khi sản phụ không kịp đến cơ sở Y tế. Tuy nhiên, thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và kế hoạch số 209/KH-UBND ngày 12/12/2014 về thực hiện thí điểm về số lượng, chức danh, mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh, đến tháng 6/2016 anh thôi không giữ chức danh Trưởng thôn.

Anh tâm sự: “Được người dân tín nhiệm cũng như tin tưởng mình thấy trách nhiệm của mình với bà con dân bản ngày càng lớn hơn, bản thân cũng như gia đình mình phải luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động sau đó tuyên truyền cho bà con có như vậy bà con trong thôn mới tin tưởng và làm theo, từ đó cùng với bà con nỗ lực hơn nữa trong lao động, sản xuất để đưa thôn vươn lên thoát nghèo".

Anh Lê Đình Hưng, Phó Trưởng Phòng khám Đa khoa khu vực xã Bạch Đích cho biết: "Anh Phàn Tờ Mìn là một cán bộ YTTB có năng lực, năng động, sáng tạo, có kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm cao, biết sắp xếp công việc một cách khoa học. Khi người dân trong thôn bị thương hay ốm đau bất kể ngày đêm mưa gió đường xá đi lại khó khăn anh đều có mặt kịp thời để sơ cứu và hướng dẫn người nhà cách chăm sóc. Nếu gặp ca bệnh nặng anh cùng người nhà đưa người bệnh lên Trạm Y tế để tiếp tục điều trị".        

Từ những đóng góp của anh đã giúp cho việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn mình phụ trách được tốt hơn. Anh đã được UBND tỉnh, Công an tỉnh tặng Bằng khen và nhiều Giấy khen của UBND huyện và xã. Anh xứng đáng là một người cán bộ y tế nhiệt tình, gương mẫu và đi đầu trong các phong trào của thôn được bà con tin tưởng và noi theo.

 

Thu Ngân  Trung tâm TT/GDSK


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị