BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH PHẪU THUẬT THÀNH CÔNG CA CẮT GAN DO UNG THƯ GAN NGUYÊN PHÁT


Ngày 3/12, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn Huề, 50 tuổi tại xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên với tình trạng đau tức vùng hạ sườn phải. Sau khi làm các xét nghiệm chẩn đoán bệnh, các bác sỹ xác định bệnh nhân bị u gan và đã chỉ định phải phẫu thuật cắt phần gan bị u

BS khám sau khi bênh nhân đã được cắt bỏ khối u

BS khám sau khi bênh nhân đã được cắt bỏ khối u

Kíp mổ được các bác sỹ Vũ Ngọc Quyết, Bùi Quang Thái thực hiện. Đây là các bác sỹ đã được đi học tập và chuyển giao kỹ thuật cắt gan tại Bệnh viện Việt Đức. Kíp mổ tiến hành phẫu thuật mổ cắt gan hạ phân thùy 5,6,7 của người bệnh và lấy một phần gan tiến hành làm giải phẫu bệnh, cho thấy người bệnh bị ung thư tế bào gan. Sau khi được loại bỏ phần gan bị ung thư và điều trị tích cực tại Bệnh viện, đến ngày 12/12 bệnh nhân có thể ăn uống, sinh hoạt bình thường. Bác sỹ trực tiếp điều trị cho biết dự kiến người bệnh sẽ ra viện trong 1-2 ngày tới.

Hình ảng khối u đã được cắt bỏ

Anh Huề cho biết: sau một tuần bụng đau âm ỉ tại nhà, anh mới đi khám bệnh và không nghĩ mình bị mắc căn bệnh ung thư gan nguyên phát này. Hiện anh cảm thấy khỏe, sinh hoạt bình thường và cảm thấy may mắn vì đã được điều trị bệnh kịp thời.

Bác sỹ Bùi Quang Thái cho biết: Cắt gan là một phẫu thuật đại phẫu, đòi hỏi cao về kỹ thuật cũng như trình độ chuyên môn. Hiện Hà Giang là một trong những tỉnh miền núi đầu tiên thực hiện được kỹ thuật cắt gan này. Đây là một tin vui cho người bệnh mắc các bệnh lý về gan nói chung và ung thư gan nguyên phát nói riêng trong việc phát hiện và điều trị cũng như giảm chi phí trong quá trình khám chữa bệnh.

Được biết, Ung thư gan nguyên phát hay còn gọi là ung thư  biểu mô tế bào gan là loại ung thư phổ biến trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Nguyên nhân của bệnh có liên quan với viêm gan virut B, viêm gan C, sán lá gan, rượu… Nhờ sự phát triển của y học mà việc chẩn đoán bệnh ung thư gan nguyên phát được sớm hơn, từ đó giúp người bệnh được điều trị và kéo dài thời gian sống cho mình. Phòng bệnh ung thư gan hoàn toàn có thể ngăn ngừa được bằng cách tiêm phòng viêm gan, đặc biệt phụ nữ mang thai và trẻ em, đồng thời cần có lối sống lành mạnh.

Thùy Dung  Trung tâm TT/GDSK


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị