BÁC SĨ LÊ VĂN LỢI - NGƯỜI THẦY THUỐC TẬN TÂM VỚI NGHỀ


Bác sĩ Lê Văn Lợi kiểm tra vết thương của người bệnh sau phẫu thuật

Bác sĩ Lê Văn Lợi kiểm tra vết thương của người bệnh sau phẫu thuật

Chuyển ngành từ Viện Quân y 93 - Quân khu II về công tác tại BVĐK tỉnh từ năm 1992 đến nay, hiện Bác sĩ Lê Văn Lợi là Trưởng khoa Chấn thương - Chỉnh hình. Hơn 30 năm gắn bó với nghề thì có tới 27 năm làm việc tại BVĐK tỉnh vì thế anh luôn coi đây là ngôi nhà thứ hai của mình cho nên anh luôn giành hết tâm huyết, tinh thần trách nhiệm của người thầy thuốc để góp phần xoa dịu những vết thương, sự đau đớn cho người bệnh.

Được trò chuyện với anh mới thấy niềm nhiệt huyết, sự đam mê, tinh thần trách nhiệm với công việc và sự yêu thương của anh giành cho người bệnh. Đặc thù của khoa Chấn thương - Chỉnh hình, phần lớn người bệnh trong tình trạng rất nguy kịch như chấn thương sọ não, cột sống hay bị các chấn thương ngực bụng, gãy xương hở, gãy xương kín vì thế đòi hỏi anh cũng như tập thể cán bộ của khoa phải nắm chắc chuyên môn để chẩn đoán và đưa ra các phương pháp điều trị đúng đối với từng ca bệnh thì kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh là vô cùng quan trọng. Đôi khi người thầy thuốc không chỉ với vai trò khám, chữa bệnh mà còn là một tư vấn viên, một người bạn tâm tình để trò chuyện, giải thích giúp người bệnh, người nhà hiểu được vấn đề và những nguy hiểm, rủi ro nếu như người bệnh không được cấp cứu, điều trị kịp thời và người bệnh không tuân thủ theo chỉ định của thầy thuốc. Ý thức được điều ấy bác sĩ Lê Văn Lợi đã chỉ đạo cán bộ trong khoa phải luôn tận tụy hết lòng phục vụ người bệnh. Với anh không có khoảng cách, ranh giới giữa thầy thuốc và người bệnh, mà anh luôn coi người bệnh như những người thân của mình nên phải có trách nhiệm chăm sóc và phục vụ tận tình. Chẳng thế mà rất nhiều trường hợp đã được cấp cứu và điều trị tại khoa từ lâu nhưng anh vẫn còn nhớ rất rõ. Điển hình như tháng 10 năm 2016, cháu Ma Văn Truyền 12 tuổi bị đá lăn kẹp làm đứt rời gần hoàn toàn cánh tay trái. Nhận thấy tổn thương rất nặng anh đã cùng các bác sỹ hội chẩn và tiến hành mổ cấp cứu bằng phương pháp cắt lọc, kết hợp xương, nối mạch, nối gân cơ, khâu bao thần kinh. Sau gần 20 ngày điều trị cánh tay trái của cháu Truyền trở lại hồng hào và bắt đầu vận động được. Hay có trường hợp bị  cây gỗ có đường kính 15cm đâm xuyên từ hố thắt lưng phải sang thành bụng trước, được chuyển đến bệnh viện sau khi đã được gia đình cưa bớt phần ngọn cây đâm vào người của người bệnh. Sau khi hội chẩn và tiến hành xử trí, kíp mổ cấp cứu do anh làm trưởng kíp mổ đã lấy thành công ra khỏi ổ bụng người bệnh cây gỗ, quần áo và dị vật bị cây gỗ cuốn theo. Chỉ sau một thời gian điều trị người bệnh được xuất viện. Hay gần đây vào ngày giữa tháng 4.2019 anh Làn Văn Hòa 47 tuổi, ở xã Yên Thành huyện Quang Bình vào viện trong tình trạng ngực tràn máu, tràn khí màng phổi 2 bên, gãy hở 1/3 trên 2 xương cẳng chân phải, gãy kín 1/3 giữa xương đùi trái, gãy kín 1/3 giữa 2 xương cẳng chân trái cùng với vết thương phức tạp vùng cổ. Tuy nhiên anh Hòa đã được bác sỹ Lợi cùng các đồng nghiệp trong khoa xử trí và cấp cứu kịp thời nên đã qua được cơn nguy kịch, sau một thời gian người bệnh được xuất viện... Đây chỉ là 3 trong số rất nhiều trường hợp được đánh giá nguy kịch nhưng đã được cấp cứu và xử trí kịp thời và phục hồi cơ năng tốt tại khoa do anh phụ trách. Niềm vui ấy không chỉ của riêng người bệnh, người nhà của người bệnh mà ngay cả những người thầy thuốc như anh và các đồng nghiệp luôn mong muốn và vẫn đang nỗ lực từng ngày.

Tuy nhiên, anh vẫn day dứt và tiếc nuối bởi không ít những trường hợp chỉ bị chấn thương đơn giản như gãy xương, sai khớp nhưng người bệnh không đến bệnh viện mà lại tự điều trị bằng thuốc nam tại nhà nhưng không đỡ khi ấy mới vào viện. Có nhiều người đã để lại những di chứng nặng nề mà lẽ ra nếu được vào viện và điều trị kịp thời thì khả năng hồi phục rất cao lại không gây khó khăn trong việc phẫu thuật và ít tốn kém cho người bệnh.

Ở độ tuổi được coi là bậc thầy của không ít thế hệ nhưng bác sĩ CKII Lê Văn Lợi vẫn không cho phép mình bằng lòng với những gì đạt được. Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ đảm nhận, anh luôn cùng các đồng nghiệp nghiên cứu, học hỏi để đưa những kỹ thuật mới, tiên tiến, khoa học nhất để ứng dụng trong điều trị, chăm sóc người bệnh, với mong muốn giúp người bệnh được phục hồi nhanh nhất và được hưởng thụ các kỹ thuật mới và tiên tiến nhất. Đây cũng là động lực để anh cũng như các đồng nghiệp triển khai có hiệu quả nhiều kỹ thuật, phẫu thuật về xương khớp, sọ não như mổ kết hợp xương các loại, mổ lấy máu tụ nội sọ, mổ giải ép chấn thương cột sống đã cứu sống và trả lại cơ năng cho rất nhiều người bệnh. Cá nhân anh đã tham mưu cho lãnh đạo bệnh viện hoàn thiện và nâng cao quá trình khám, điều trị, chỉ định phẫu thuật, kỹ năng phẫu thuật trong chấn thương chỉnh hình, chấn thương sọ não, bỏng để giảm tối đa các tai biến trong khám chữa bệnh.

Tuy công việc chiếm phần lớn thời gian nhưng với vai trò là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh của bệnh viện, anh vẫn bố trí sắp xếp và giành thời gian trong việc lãnh chỉ đạo và triển khai hiệu quả các hoạt động của Hội. Vì thế nhiều năm liền Hội Cựu chiến binh BVĐK tỉnh luôn được Hội cấp trên bình xét đạt trong sạch vững mạnh. Cá nhân anh được tín nhiệm bầu làm ủy viên Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh tỉnh nhiệm kỳ 2018 - 2022.

Là lãnh đạo cũng là người đã cùng công tác với bác sĩ Lê Văn Lợi trong hơn 20 năm tại BVĐK tỉnh, Bác sĩ Vũ Hùng Vương, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Bác sĩ Lê Văn Lợi là người nắm chắc chuyên môn, anh đã cấp cứu và điều trị thành công nhiều ca bệnh khó và phức tạp, tuy nghiêm khắc trong công việc nhưng anh lại rất gần gũi, ân cần với người bệnh. Bằng sự lãnh chỉ đạo sát sao, luôn tận tụy và giành nhiều tâm huyết với nghề và vì thế khoa Chấn thương - Chỉnh hình do anh phụ trách là một trong những khoa được đánh giá cao về tinh thần thái độ phục vụ cũng như quá trình điều trị và chăm sóc người bệnh. Cá nhân bác sĩ Lê Văn Lợi nhiều năm liền được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, đặc biệt năm 2010 anh được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý Thầy thuốc Ưu tú.

Ngọc Ánh


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị