ẢNH HƯỞNG CỦA THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ, THUỐC LÁ NUNG NÓNG ĐẾN SỨC KHOẺ CON NGƯỜI


Hiện nay thuốc lá điện tử đã và đang từng bước thâm nhập vào môi trường học đường ở cả ba cấp học từ tiểu học, THCS đến THPT gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ, trí tuệ của các em học sinh. Theo các bác sĩ, việc thường xuyên hút thuốc lá hay hít phải khói thuốc lá điện tử cũng sẽ tác động nghiêm trọng đến hệ hô hấp, tim mạch và sự phát triển não bộ của trẻ

Truyền thông hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2023 tại thành phố Hà Giang

Truyền thông hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2023 tại thành phố Hà Giang

Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có chứa nicotin là một loại hoá chất gây nghiện cao, là một nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa… và có khả năng thúc đẩy, hình thành các khối u. Ngoài nicotin, dung dịch thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng còn có nhiều chất độc hại gây ung thư khi được đun nóng và hóa hơi. Vì vậy thuốc lá điện tử gây hại cho người sử dụng và những người xung quanh. Để tạo mùi vị hấp dẫn, thu hút người sử dụng, đặc biệt là giới trẻ, các nhà sản xuất còn sử dụng rất nhiều loại hương liệu có mùi vị như: Bạc hà, táo, cam, chanh….trong thuốc lá điện tử. Theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện có khoảng 20.000 loại hương liệu, trong đó có nhiều loại chưa được đánh giá toàn diện về mức độ gây hại với sức khỏe.
Theo Tổ chức Y tế thế giới mọi sản phẩm thuốc lá đều có hại cho sức khỏe. Sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng gây nghiện nhanh chóng cho người sử dụng, đặc biệt ở những người trẻ tuổi, gây các bệnh cấp tính và mãn tính như bệnh tim mạch, đột quỵ, hô hấp, tiêu hóa, động kinh, ngộ độc, các bệnh về răng miệng, da… và có nguy cơ gây ung thư. Tiếp xúc thụ động với nicotine trong các sản phẩm này cũng gây tác động bất lợi cho sức khỏe, đặc biệt bà mẹ và bào thai, ảnh hưởng xấu đối với sự phát triển não bộ bào thai, trẻ em vị thành niên.
Việc sử dụng các chất kích thích, chất gây nghiện ở học đường hiện nay đang là hiện tượng đáng báo động. Thời gian gần đây, trào lưu hút thuốc lá điện tử hay thuốc lá thế hệ mới đang ngày càng "xâm nhập" nhiều vào trường học, gây ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe như:
Ảnh hưởng đến tim và phổi
Nicotine có khả năng gây nghiện cao cũng như có hại cho hệ tim mạch, nó có thể làm tăng huyết áp và gây tăng vọt adrenaline, điều này có thể làm tăng khả năng bị đau tim khi nhịp tim tăng lên. Không chỉ vậy, phổi cũng bị ảnh hưởng khi hít phải hơi thuốc như khi hút thuốc lá thông thường, điều này là do số lượng hóa chất nguy hiểm trong thuốc lá điện tử như acetaldehyde và formaldehyde có thể gây ra bệnh phổi.
Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản
Nicotine có thể làm giảm kích thích tình dục cũng như gây ra các vấn đề rối loạn cương dương vì nó làm cho các mạch máu bị thu hẹp làm giảm lưu lượng máu. Lưu lượng máu bị hạn chế cũng có nghĩa là thiếu nhạy cảm, vì vậy điều này có nghĩa là khó đạt được cực khoái. Ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản và khả năng thụ thai. Điều này là do thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có chứa nicotine pha chộn với các hương vị tạo mùi có thể chứa các hóa chất có hại như diethylene glycol và nitrosamine, cả hai đều được ghi nhận là có tác động gây hại đến khả năng sinh sản.
Ảnh hưởng tới cơ, xương, khớp
 Nếu sử dụng thuốc lá điện tử và cảm thấy đau thắt lưng, điều này có thể là do thuốc lá điện tử. Nicotine được sử dụng trong thuốc lá điện tử có thể khiến mạch máu của chúng ta trở nên hẹp hơn. Điều này trở thành một vấn đề đối với lưng vì các đĩa đệm ở lưng dưới không nhận đủ lượng máu được cung cấp, có thể dẫn đến thoái hóa đĩa đệm và các vấn đề về lưng.
Ảnh hưởng tới da
Mặc dù vaping có thể không gây hại như thuốc lá, nhưng vẫn chứa đầy hóa chất. Những hóa chất này sẽ khiến da bạn bị khô, xỉn màu và mất nước. Thuốc lá điện tử không chỉ thúc đẩy mụn trứng cá do các độc tố có hại trong nicotine mà còn có thể làm tăng quá trình lão hóa sớm, điều này là do nicotine gây ảnh hưởng đến các chất dinh dưỡng quan trọng cho da.
Ảnh hưởng tới hệ thần kinh
Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có chứa nicotine gây nghiện cao và có thể làm chậm sự phát triển não bộ ở thanh thiếu niên cũng như ảnh hưởng đến trí nhớ, giảm sự sự tập trung, sự chú ý, khả năng kiểm soát bản thân và tâm trạng cũng như làm tăng nguy cơ mắc các chứng nghiện khác trong cuộc sống. Để trẻ em và thanh thiếu niên tiếp xúc với nicotine có thể có tác động lâu dài, gây tổn hại đến sự phát triển của não bộ đồng thời dẫn đến nghiện nicotine (não bộ phụ thuộc nicotine) .
Gây nghiện
Cũng giống như thuốc lá bình thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có chứa nicotine và các chất phụ gia. Điều này có nghĩa là ngay cả khi đã chuyển từ thuốc lá điếu sang thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng vẫn có nguy cơ gây nghiện. Một nghiên cứu trước đây cũng đã phát hiện ra rằng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có thể có khả năng gây nghiện cao hơn so với thuốc lá điếu, đặc biệt là những người trẻ tuổi.
Cho dù là thuốc lá điếu thông thường hay thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đều có hại cho sức khỏe con người và là nguyên nhân của nhiều căn bệnh nguy hiểm. Tổ chức Y tế giới khuyến cáo: Không có ngưỡng an toàn cho việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá và không có một loại thuốc lá nào là an toàn cho sức khỏe. Vì vậy cán bộ CCVC và tất cả mọi người, đặc biệt là các em học sinh hãy bỏ thuốc lá, thuốc lá điện tử ngay từ bây giờ để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân, gia đình, cho những người người xung quanh và tạo môi trường học đường không khói thuốc lá.

Thu Ngân


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị