Ảnh hưởng của thuốc lá đến hệ tim mạch


Hút thuốc lá là nguyên nhân gây nên các bệnh lý về tim mạch

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây nên các bệnh lý về tim mạch

       Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mỗi năm thế giới có khoảng 7 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến hút thuốc lá và 600.000 người chết do phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động. Cũng theo dự báo của WHO, nếu các biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá không được thực hiện thì đến năm 2030, con số này sẽ tăng lên thành 8 triệu người một năm. Khi hút thuốc lá, hoặc sống chung với người hút thuốc, khói thuốc hít qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh như: ung thư hệ hô hấp, dạ dày, đại tràng... ngoài ra hút thuốc còn ảnh hưởng lên hệ tim mạch và là một trong những yếu tố nguy cơ chính của bệnh lý động mạch vành, tăng huyết áp, bệnh mạch ngoại vi…

       Bệnh mạch vành: Đối với những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh mạch vành tăng gấp 2 - 4 lần so với người không hút thuốc; đối với những người tiếp xúc với môi trường khói thuốc (hút thuốc lá thụ động) thì nguy cơ mắc bệnh mạch vành tăng 20 -30% so với người không hít phải khói thuốc. Nguyên nhân do những hóa chất độc hại có trong khói thuốc lá gây xơ vữa động mạch lớp nội mạch, từ đó gây nên bệnh mạch vành.

       Cao huyết áp: Trong vòng vài phút đầu hút thuốc, nhịp tim bắt đầu tăng.  Nhịp tim có thể tăng cao tới 30% và trở lại bình thường trong 10 phút hút thuốc.  Để phản ứng lại sự kích thích này, mạch máu co bóp lại buộc tim phải hoạt động nhiều hơn để luân chuyển oxy.  Việc hút thuốc lặp lại không chỉ làm tăng huyết áp mà còn biến đổi huyết áp.  Khi huyết áp tăng thì bản thân hiện tượng này đã gây bệnh tim và nguy hiểm hơn là tăng huyết áp cao dẫn tới ảnh hưởng nghiêm trọng tới tim.

       Bệnh mạch máu ngoại vi: Những người đang hút thuốc có nguy cơ bị bệnh mạch máu ngoại vi cao gấp 16 lần so với người không hút thuốc. Ở những người đã cai thuốc thì nguy cơ này cao gấp 7 lần so với người chưa từng hút thuốc. Những người tiếp tục hút thuốc khi đang điều trị bệnh mạch máu ngoại vi thì hiệu quả điều trị rất thấp.

       Đau thắt ngực và đau tim: Đau thắt ngực hay còn gọi là chứng thiếu máu cục bộ do giảm lượng máu cung cấp tới tim. Hút thuốc thời gian dài gây tổn thương lớp nội mạc mạch máu, dẫn tới  sự co thắt mãn tính cho mạch máu. Mạch máu bị tác động sẽ dễ hình thành mảng bám tạo điều kiện hình thành các cục máu và cản trở động mạch và gây ra đau tim. Nếu cơ tim không nhận đủ khí oxy trong suốt thời gian co bóp thì một phần cơ tim có thể tê liệt gây ra đau tim. Người hút thuốc lâu năm sẽ phải chịu cơn đau thắt ngực và đau tim ở mức độ cao hơn người không hút thuốc.

Thùy Dung (tổng hợp)


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị