10 BỆNH BẮT BUỘC TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIÊM CHỦNG MỞ RỘNG ĐƯỢC ÁP DỤNG TỪ NGÀY 1.1.2018


Bộ Trưởng Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 38/2017/TT-BYT Thông tư ban hành danh mục bệnh truyền nhiễm, phạm vi và đối tượng phải sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh chủ động hiệu quả nhất

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh chủ động hiệu quả nhất

Theo Thông tư, kể từ ngày 1.1.2018 đối với 10 bệnh truyền nhiễm bao gồm: viêm gan vi rút B, bệnh lao, bệnh bạch hầu, bệnh ho gà, bệnh uốn ván, bệnh bại liệt, bệnh do Haemophilus influenzae týp b, bệnh sởi, bệnh viêm não Nhật Bản B, bệnh rubella là những bệnh truyền nhiễm bắt buộc trẻ từ sơ sinh đến 5 tuổi phải tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR). Trong đó, riêng vắc xin viêm gan B được chỉ định tiêm bắt buộc trong vòng 24 giờ đầu sau sinh và vắc xin lao được tiêm một lần cho trẻ trong vòng 1 tháng sau sinh.

Thông tư đã đưa ra những quy định cụ thể về lịch tiêm chủng đối với mỗi loại vắc xin và đối tượng tiêm. 10 loại vắc xin trên đều được tiêm miễn phí. Bộ Y tế cũng khuyến cáo, nếu trẻ chưa được tiêm chủng đúng lịch thì cần đưa trẻ đi tiêm chủng càng sớm càng tốt sau đó nhưng phải đảm bảo phù hợp với đối tượng và hướng dẫn của chương trình TCMR. Việc tiêm chủng theo chiến dịch, hoặc tiêm chủng bổ sung sẽ được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế trong từng trường hợp cụ thể.

Ngoài ra, Thông tư này cũng quy định 8 bệnh truyền nhiễm phải sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc đối với người có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm tại vùng có dịch hoặc đến vùng có dịch, đó là: Bệnh Bạch hầu, bệnh bại liệt, bệnh ho gà, bệnh rubella, bệnh sởi, bệnh tả, bệnh viêm não Nhật Bản B, bệnh dại.

 

Ngọc Ánh (Tổng hợp)  Trung tâm TT/GDSK


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị